posttoday

‘บีทีเอส’ทดสอบวิ่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง รอเปิดใช้ปี’65

03 ธันวาคม 2564

‘บีทีเอส’ระบุปีหน้าพร้อมให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สีชมพู ล่าสุดงานก่อสร้างคืบแล้ว 82-86% หลังทดสอบระบบยังไม่พบข้อบกพร่อง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ณ โรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง (Depot)ถนนศรีนครินทร์  นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทบีทีเอส นำเยี่ยมชมการทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง จากโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลฯ ถึง สถานีศรีนุช (YL13) พร้อมด้วยคณะกรรมการ และผู้บริหาร เข้าร่วมทดสอบการเดินรถฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการภายในปี 2565 นี้ 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. จำนวน 23 สถานี และโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู  ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. จำนวน 30 สถานี จะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว บริษัทฯ จึงทำการทดสอบการเดินรถ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ทั้งด้านระบบการควบคุมรถไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณ เบื้องต้นการทดสอบฯ  ยังไม่พบข้อบกพร่องใดๆ

‘บีทีเอส’ทดสอบวิ่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง รอเปิดใช้ปี’65

ส่วนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูนั้น บริษัทฯ ได้มีการทดสอบการเดินรถไปแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา จำนวน 1 สถานี เริ่มจากโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลฯ ถึง สถานีมีนบุรี (PK30) เป็นการทดสอบเดินรถแบบไป - กลับ จากผลการทดสอบเดินรถยังไม่พบข้อบกพร่องใด ๆ เช่นกัน โดยหลังจากนี้บริษัทฯ จะทยอยทดสอบเดินรถเป็นช่วง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย

ด้านความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ภาพรวมคืบหน้า 86% งานโยธา 88% และงานระบบรถไฟฟ้า 83% ในส่วนของโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีรางซ่อมบำรุง (Maintenance track) จำนวน 6 ราง รางจอดรถไฟฟ้า (Stabling) จำนวน 9 ราง พร้อมทั้งมีรางทดสอบ (Test track) สำหรับให้รถไฟฟ้าใช้วิ่งทดสอบจำนวน 1 ราง และติดตั้งเครื่องล้างรถอัตโนมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

‘บีทีเอส’ทดสอบวิ่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง รอเปิดใช้ปี’65

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ขณะนี้ภาพรวมคืบหน้าแล้ว 82% งานโยธา 83% และงานระบบรถไฟฟ้า 80% โรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีรางซ่อมบำรุง (Maintenance track) จำนวน 7 ราง รางจอดรถไฟฟ้า (Stabling) จำนวน 10 ราง พร้อมทั้งมีรางทดสอบ (Test track) สำหรับให้รถไฟฟ้าใช้วิ่งทดสอบจำนวน 1 ราง

สำหรับความพร้อมของสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ได้มีการติดตั้ง ลิฟต์ บันไดเลื่อนจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลาแล้ว และกำลังทยอยติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Door System) และประตูกั้นระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC Gate) ทั้งนี้ ในส่วนของบันไดทางขึ้นสถานี ทางเดิน Walkway บันไดเลื่อน และลิฟท์โดยสาร จากชั้นพื้นถนน กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างและติดตั้งเช่นกัน  

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย บริษัทฯ มีแผนจะทำการทยอยเปิดเป็นช่วง ๆ ตามลำดับ ดังนี้

รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง

•ช่วงที่1  สถานีภาวนา (YL02) - สถานีสำโรง (YL23)

•ช่วงที่ 2 สถานีลาดพร้าว (YL01)

รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู

•ช่วงที่ 1 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) - สถานีมีนบุรี (PK30) ยกเว้นสถานีนพรัตนราชธานี (PK26)

•ช่วงที่ 2 สถานีชลประทาน (PK05) - สถานีแจ้งวัฒนะ14 (PK11)

และสถานีนพรัตนราชธานี

•ช่วงที่ 3 สถานีแคราย (PK02) – สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี (PK01)   

ด้านความคืบหน้าการส่งมอบขบวนรถ ขณะนี้บริษัทฯ ได้รับมอบขบวนรถแล้วทั้งหมด 33 ขบวน 132 ตู้ แบ่งเป็นสายสีเหลือง 20 ขบวน 80 ตู้ และสายสีชมพู 13 ขบวน 52 ตู้ ซึ่งคาดว่าขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในเดือนเมษายน 2565 และขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสายสีชมพู จะได้รับมอบครบทั้งหมด 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิถุนายน 2565

ส่วนความพร้อมของพนักงาน ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการเปิดรับพนักงานประจำสถานีแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลสายใหม่ และสายแรกของประเทศไทย ทางบริษัทฯ จึงต้องมีการฝึกอบรมพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการต่อไป อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง และสายสีชมพู ทั้ง 2 สาย นับเป็นความภาคภูมิใจของบริษัทฯ ที่ได้รับโอกาสในการขับเคลื่อนการให้บริการที่มีคุณภาพ เพื่อยกระดับการเดินทางของผู้โดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมถึงเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้ดียิ่งขึ้น