posttoday

วรุณา X ซัมซุง อัพสกิลเกษตรกรไทย ฝึกบินโดรน มุ่งสังคมเกษตรอัจฉริยะ 

02 ธันวาคม 2564

VARUNA ผนึก Samsung จัดโครงการ “อบรมทักษะการบินโดรนแก่เกษตรกร” มุ่งพลิกโฉมเกษตรกรรมไทยสู่ยุคสมาร์ทฟาร์ม

ดร. ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ในเครือบริษัท ปตท.สผ. เปิดเผยว่า     เออาร์วีได้จัดตั้งบริษัทย่อย  คือ บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ VARUNA เพื่อบุกเบิกนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาประยุกต์ใช้ในการทำเกษตรกรรมแม่นยำ เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยแก้ปัญหาการเกษตร โดยใช้เทคโนโลยีภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก  การส่งเสริมการผลิต เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าการเกษตรได้สูงขึ้น รวมถึงการให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในแง่ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และป่าไม้ได้อย่างยั่งยืน 

คุณพณัญญา เจริญสวัสดิ์พงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ VARUNA กล่าวว่าหนึ่งในเทคโนโลยีที่วรุณามีความภาคภูมิใจคือการนำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (Drone) มาใช้ในภาคเกษตรกรรมซึ่งถือเป็นเทคโนโลยี ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกรในแง่ของสุขภาพ เพราะลดความเสี่ยงจากการสัมผัสสารเคมี ทั้งยังช่วยลดความเสียหายของพืช และเพิ่มศักยภาพในการทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น การฉีดพ่นก็ทำได้สม่ำเสมอทั่วทั้งแปลง ไม่มีส่วนที่พ่นซ้ำเนื่องจากโดรนจะจับพิกัดของจุดที่ฉีดพ่นได้อย่างแม่นยำ จึงประหยัดการใช้น้ำ รองรับการฉีดพ่นพื้นที่แปลงใหญ่ และช่วยเพิ่มผลผลิตได้ดียิ่งขึ้น”  

โดยหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากในการประกอบอาชีพนักบินโดรนเกษตรก็คือสมาร์ทดีไวซ์ (Smart Devices) เพราะนอกจากการใช้รีโมทเพื่อควบคุมทิศทางเเล้ว การมี Smart device  ที่มีขนาดหน้าจอที่เหมาะสมเเละมีระบบประมวลผลที่รวดเร็ว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของนักบินโดรนเกษตรอย่างชัดเจน 

เช่น การวาดตำแหน่งแปลง การวางแผนเเละตั้งค่าต่างๆก่อนขึ้นบิน การติดตามสถานะต่างๆขณะทำการบิน รวมถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความปลอดภัย เเละความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลต่อคุณภาพงานฉีดพ่นเเละการรับรู้รายได้ของนักบินโดรนเกษตร

นางสาวปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด (Samsung) เปิดเผยว่า “ภาคการเกษตรของไทยยังคงมีศักยภาพและความเข้มแข็งไม่น้อย เนื่องจากศักยภาพของพื้นที่การเพาะปลูกที่อุดมสมบูรณ์ สินค้าการเกษตรที่หลากหลายมีคุณภาพดี 

ขณะที่ การใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยการผลิตจะยิ่งส่งเสริมศักยภาพและขีดความสามารถของภาคการเกษตรไทยให้แข็งแกร่งและยั่งยืนได้ ซัมซุงในฐานะผู้นำนวัตกรรมระดับโลกและผู้พัฒนาสมาร์ทดีไวซ์ (Smart Devices) บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ได้เล็งเห็นว่าวรุณาได้พัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องการเกษตรสมัยใหม่บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เช่นเดียวกัน จึงมีความตั้งใจที่จะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากทั้งสองฝ่ายมาผนึกกำลังกันในกิจกรรม “Varuna Drone Pilot Training” ด้วยการมอบอุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Devices) 

ได้แก่ อุปกรณ์แท็บเล็ต รุ่น Galaxy Tab A 8.0 จำนวน 23 เครื่อง และสมาร์ทโฟน รุ่น Galaxy S10+ จำนวน 30 เครื่อง สำหรับใช้ในกิจกรรมตามแผนการดำเนินโครงการฯ ด้วยจุดประสงค์ต้องการส่งเสริมการเข้าถึงและนำเทคโนโลยีใหม่ ที่สามารถใช้ในการสร้างนวัตกรรม ที่สามารถสร้างมูลค่า พัฒนาศักยภาพเกษตรกร วางรากฐานความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมการเกษตรของไทย พร้อมช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคมในองค์รวม”   

สำหรับหน่วยงานที่ต้องการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ หรือชุมชนที่สนใจฝึกอบรมทักษะนักบินอากาศยานไร้คนขับ (Drone) เพื่อการเกษตรใน กิจกรรม “Varuna Drone Pilot Training” สามารถติดต่อแจ้งความสนใจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/varunatech  หรือ Line @VarunaTech โดยทางบริษัทมีความยินดีในการจัดฝึกอบรมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถชมคลิปบรรยากาศการอบรมได้ที่ https://bit.ly/dronetraining21