posttoday

ครม.ไฟเขียวกู้เงินธกส.จ่ายชาวนา 7.6 หมื่นล้าน

30 พฤศจิกายน 2564

ครม.ไฟเขียวกู้เงิน ธ.ก.ส.จ่ายประกันรายได้ชาวนา 7.6 หมื่นล้าน หลังจากแก้กฎหมายขยายเพดานกู้แบงก์ได้ 35% ของงบประมาณ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล เปิดเผย การประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบวงเงินเพิ่มเติม 7.6 หมื่นล้านบาท จ่ายเงินประกันรายได้ให้ชาวนาฤดูกาลเพาะปลูก 2564/65 จากที่ก่อนหน้านี้เห็นชอบไปแล้ว 1.3 หมื่นล้านบาท

โครงการประกันรายได้ชาวนา มีวงเงินทั้งสิ้น 8.93 หมื่นล้านบาท เป็นการใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรกร (ธ.ก.ส.) จ่ายให้ชาวนา 33 งวด โดยที่ผ่านมาวงเงินเต็มเพดานกฎหมาย ที่กำหนดไว้ว่า ภาระที่รัฐบาลต้องชดเชยให้กับแบงก์รัฐต้องไม่เกิน 30% ทำให้ต้องมีการแก้ไขกฎหมายขยายเพดาน 35% ทำให้รัฐบาลใช้เงินจาก ธ.ก.ส. จ่ายชาวนาได้เพิ่มเติม

สำหรับวงเงิน ครม. อนุมัติล่าสุด 7.6 หมื่นล้านบาท เป็นการจ่ายประกันรายได้ชาวนา 7.4 หมื่นล้านบาท และจ่ายค่าบริหารจัดการให้ ธ.ก.ส. 1,511 ล้านบาท โดยการแก้กฎหมายขยายเพดานภาระแบงก์รัฐได้ 35% จากเดิม 30% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทำให้รัฐบาลใช้เงินจากแบงก์รัฐได้ทั้งหมดเพิ่มเติมอีก 1.5 แสนล้านบาทในการดำเนินนโยบายของรัฐไปก่อน

นายธนกร กล่าวว่า ครม. อนุมัติหลักการประกันรายได้ชาวสวยยางพารา วงเงิน 1.06 หมื่นล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวสวนยางในช่วงการระบาดของโควิด จำนวน 1.88 ล้านราย