posttoday

หอการค้าฯยื่นสมุดปกขาว”บิ๊กตู่” พร้อมหนุนภาครัฐฟื้นศก.ไทย

21 พฤศจิกายน 2564

“สนั่น” ลั่นเดินหน้าฝ่าวิกฤตร่วมกับรัฐบาล พลิกโฉมประเทศไปด้วยกัน ชมนายกฯหนักแน่น กล้าตัดสินใจ ทั้งเรื่องวัคซีน-เปิดประเทศ

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประทศไทย กล่าวสรุปผลการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39ต่อ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมทั้งยื่นสมุดปกขาวที่มีการรวบรวมข้อเสนอของสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ 

"ทั้งนี้หอการค้าไทย มีความเชื่อมั่นในการทำงาน พร้อมรวมพลังกับภาครัฐและเอกชน โดยยึดมั่นการทำงานในลักษณะ Connect the Dots ผมขอชื่นชมท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านได้แสดงให้เห็นถึงความหนักแน่น พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น และกล้าตัดสินใจ อย่างเช่น การจัดหาวัคซีน และการเปิดประเทศในช่วงที่ผ่านมา โดยหอการค้าไทยมีความจริงใจ และตั้งใจ พร้อมที่จะทำงานเคียงคู่กับรัฐบาล เดินหน้าฝ่าวิกฤต พลิกโฉมประเทศไทย ไปด้วยกัน”

สำหรับ ปี 2565 หอการค้าไทย พร้อมจะสนับสนุน เพื่อทำให้เศรษฐกิจกลับมาเติบโต และเข้มแข็งอีกครั้ง โดยจะดำเนินโครงการสำคัญต่าง ๆ ดังนี้ 1. การส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามภาค  2.การขับเคลื่อน การท่องเที่ยวมูลค่าสูง ด้วย Happy Model ในพื้นที่ต่างๆ โดยพัฒนาสินค้า และบริการที่ได้มาตรฐาน สร้างความแตกต่าง และมี Story Telling ต่อยอด Application ทักทาย ให้เป็น Super App ในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ให้กับนักเดินทางชาวต่างชาติ

3. การพัฒนาและยกระดับเกษตรมูลค่าสูง ตามแนวทาง BCG พร้อมกับผนึกกำลังกับภาครัฐ ในการปรับปรุง กฏระเบียบ และกฏหมายที่ล้าสมัย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย

นอกจากนี้ ในการสัมมนาของหอการค้าทั่วประเทศครั้งนี้ ยังได้ระดมความคิดเห็น ใน 2 เรื่องหลัก ดังนี้  1. การเสริมสร้าง ความเข้มแข็ง โดยขับเคลื่อนผ่าน 3 Value Chains ได้แก่ ด้านการค้าการลงทุนและการค้าชายแดน ด้านเกษตรและ อาหาร ด้านการท่องเที่ยวและการบริการ โดยเร่งพัฒนาสินค้าและบริการ เน้นการเพิ่มมูลค่า การพัฒนาผู้ประกอบการ และการออกแบบพัฒนา Digital Platform เพื่ออำนวยความสะดวก ในการดำเนินธุรกิจในอนาคต

ตลอดจนเชื่อมตลาดโลก ด้วยสิ่งที่เรามี ทั้งสินค้า บริการ วัฒนธรรม ผ่านแนวคิด ไทยเท่ รวมทั้่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทย มีโอกาสเติบโตและก้าวเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยหอการค้าจะสนับสนุนและเร่งพัฒนาผู้ประกอบการให้พร้อมรับมือกับโอกาสและการเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันยังเน้นการกระจายรายได้ โดยหอการค้าไทย ได้ดำเนินการผ่าน โครงการ 1 ไร่ 1 ล้าน และเกษตรมูลค่าสูง และการพัฒนาเศรษฐกิจ และ การอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม ควบคู่กันไป ซึ่งสอดคล้องกับที่ท่านนายกรัฐมนตรี ได้แสดงเจตนารมย์ในที่ประชุม COP 26 โดยหอการค้าไทย จะร่วมกับภาครัฐ สนับสนุนผู้ประกอบการ ในการปรับตัวเข้าสู่มาตรฐานใหม่

2.การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจ ได้ การเชื่อมโยงการทำงานกับภาครัฐ โดยหอการค้าทั่วประเทศ ได้จัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของแต่ละภาค  เพื่อเชื่อมโยงกับแผนงานของภาครัฐ ทั้่งแผนพัฒนาภาค, กลุ่มจังหวัด และจังหวัด  โดยขอให้ภาครัฐ ทำหน้าที่อำนวยความสะดวก และสนับสนุนแผนงานตามโครงการเร่งด่วน ที่แต่ละภาคได้นำเสนอ จากการระดมความเห็นของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการ แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ตลอดจนร่วมกัน ออกแบบอนาคตประเทศไทย ไปสู่เป้าหมายที่เข้มแข็งและยั่งยืน