posttoday

บิ๊กตู่ สั่งสอบจ่ายเงินประกันรายได้ชาวนา หวั่นไม่ถึงมือไม่มีข้าว

16 พฤศจิกายน 2564

บิ๊กตู่ สั่งสอบจ่ายเงินประกันรายได้ชาวนา จ่ายเงินชาวนาจริงไหม ข้าวอยู่ที่ไหน ทำไม่ชาวนายังบ่นขายข้าวได้แค่ 6 พัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดกระบี่ ว่า ผมมีความเป็นห่วงหลายเรื่อง ทั้งเรื่องรายได้ประชาชน เรื่องหนี้ครัวเรือน เรื่องหนี้สาธารณะ ราคาน้ำมัน ทุกอย่างประดังประเดเข้ามาในวันนี้ผสมผเสกันเข้ามาทำให้ประชาชนเกษตรกรเดือดร้อน

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม. ได้สั่งให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปดูแลเกษตรกรมีรายได้มากขึ้น ทำให้ต้นทุนต่ำลง ทำให้ค่าเช่าที่นาเป็นไปตามกฎหมาย ไม่นั้นก็ต้องแก้ปัญหาด้วยโครงการประกันราคาข้าวทำที่ทำมานานแล้ว

"โครงการประกันราคาข้าวเป็นประโยชน์ แต่มันก็เป็นภาระ แทนที่เราจะทำให้ชาวนาเข้มแข็ง ก็กลับทำให้ชาวนาไม่เข้มแข็งเหมือนเดิม ต้องหาวิธีการใหม่ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ต้องไปเร่งตรวจสอบว่าการจ่ายเงินประกันชาวนาที่ผ่านมา ชาวนาได้เงินจริงหรือเปล่า ข้าวที่ออกมาแล้วไปอยู่ที่ไหน ทำไม่ชาวนายังบ่นว่าขายข้าวได้ตันละ 6,000 บาท มันเป็นเพราะอะไรทั้งที่รัฐบาลมีการประกันราคาข้าวไปแล้ว โรงสีก็ต้องถูกตรวจสอบกันใหม่

"รัฐบาลยืนยันว่าจะหาเงินมาจ่ายชาวนาในโครงการประกันรายได้ ก็ต้องหาทางว่าจะหาเงินมากจากไหน ก็คิดออกแล้ว ขอเวลานิดหนึ่ง ก็จะจ่ายเงินให้ชาวนาตามลำดับ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว