posttoday

นายกยันตรึงราคาน้ำมัน30บาท พร้อมใช้รถทหารขนสินค้า

16 พฤศจิกายน 2564

บิ๊กตู่บอกทำตามข้อเรียกร้องสมาคมรถบรรทุกไม่ได้ ยันตรึงราคาน้ำมัน30บาท พร้อมใช้รถทหารขนสินค้าแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดกระบี่ ว่า ครม. เห็นชอบให้กองทุนพลังงานกู้เงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ที่ต้องใช้เงินกองทุนถึงเดือนละ 3,000 ล้านบาท ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่สามารถทำตามข้อเสนอของสมาคมรถบรรทุกที่ต้องการให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี

"ตอนนี้รัฐบาลยืนยันที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ได้ลิตรละไม่เกิน 30 บาทก่อน ตอนนี้กองทุนน้ำมันติดลบแล้ว วันนี้มีการอนุมัติให้กู้เงินเพื่อใช้สำหรับการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในช่วง 4 เดือนข้างหน้า ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องของสมาคมรถบรรทุกได้ ประเทศไทยมีอยู่หลายสมาคมด้วยกัน ขออย่าให้กดดันกันเลยให้เห็นใจประเทศชาติกันบ้าง และวันนี้ได้สั่งให้กระทรวงคมนาคมไปเตรียมรถ บขส. ในการจัดส่งสินค้า หากมีความจำเป็นเพิมเติมรถทหารก็มีความพร้อมสนับสนุนให้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงบ้างแต่ราคาน้ำมันดีเซลก็ยังเกินลิตรละ 30 บาท เพราะต้นทุนยังสูงกว่าที่เราเคยทำได้ ต้องรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่มีการแข่งขันกัน จะมีการลดราคาลงมา จะได้ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศปรับตัวลงมาได้

สำหรับเงินกองทุนน้ำมันที่เคยมีสะสมมาตอนนี้ใช้ไปหมดแล้ว ในส่วนเรื่องของการปรับลดภาษีน้ำมันที่เป็นโครงสร้างส่วนหนึ่งของราคาน้ำมัน หากไปลดภาษีก็กระทบกับรายได้ของประเทศ ได้ให้กระทรวงพลังงานพิจารณาว่าจะหาทางรับมืออย่างไร ในอนาคตต้องมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น