posttoday

ทรู ต่อยอดพลัง5G ปั้นแซนด์บ้อกซ์ สตาร์ทอัพ สายเทค รับโลกธุรกิจอนาคต

10 พฤศจิกายน 2564

ทรู 5G ติดปีกสตาร์ทอัพโตไว สู่ธุรกิจยุค 5G คัด 4 ทีมสตาร์ทอัพดาวรุ่ง เข้าโปรแกรมบ่มเพาะเข้มข้นใน “True 5G Tech Sandbox” ใช้ 5G สร้างแต้มต่อธุรกิจ

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า โครงการ True 5G Tech Sandbox เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพได้เรียนรู้และต่อยอดธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยี 5G สร้างสรรค์นวัตกรรมบริการที่ตอบโจทย์ธุรกิจและผู้บริโภคชาวไทย โดยได้รับความสนใจจากเหล่าสตาร์ทอัพสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก และได้คัดเลือก 10 ทีมเข้าร่วมกิจกรรม Hackathon เพื่อเฟ้นหา 4 ทีมที่มีไอเดียและผลงานที่โดดเด่น เข้าสู่โปรแกรม Sandbox ภายใต้การบ่มเพาะโดยทรู อินคิวบ์ ผู้นำด้านสตาร์ทอัพครบวงจร

โดยสตาร์ทอัพทั้ง 4 ทีมจะได้เรียนรู้และปรึกษาใกล้ชิดกับอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในหลักสูตรบ่มเพาะ นาน 2 เดือน เน้นการลงมือทำจริง ด้วยกระบวนการทำงานแบบอไจล์ (Agile) ติดสปีดให้พัฒนาสินค้าและบริการออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลและสิทธิประโยชน์ อาทิ โอกาสร่วมกิจกรรมอัปสกิลและสร้างเครือข่ายสตาร์ทอัพเพื่อต่อยอดธุรกิจในวงกว้าง พื้นที่นั่งทำงานฟรีที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค นานสูงสุด 1 ปี และสิทธิประโยชน์อีกมากมาย รวมมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท พร้อมโอกาสรับการลงทุนจากทรู อินคิวบ์ และโอกาสร่วมธุรกิจกับกลุ่มทรูและเครือเจริญโภคภัณฑ์ มั่นใจว่า True 5G Tech Sandbox จะสามารถปั้นสตาร์ทอัพในธุรกิจ 5G ที่แข็งแกร่งและส่งมอบนวัตกรรมบริการที่เป็นประโยชน์ พร้อมช่วยยกระดับภาคธุรกิจและคุณภาพชีวิตของคนไทย

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงาน และกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า True 5G ตอกย้ำผู้นำเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด เร็วแรง และครอบคลุมมากที่สุดทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมส่งเสริมการนำอัจฉริยภาพของเทคโนโลยี 5G ไปใช้สร้างประโยชน์สูงสุดเพื่อคนไทยและประเทศไทย ครอบคลุม 6 มิติในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

ได้แก่ คุณภาพชีวิต, เมืองอัจฉริยะ, การศึกษา, การค้าปลีก, เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งสตาร์ทอัพทั้ง 4 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโปรแกรม Sandbox นำเสนอไอเดียและผลงานธุรกิจที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมใน 4 มิติ ดังนี้

  • ทีม เก้าไร่ สตาร์ทอัพด้านการเกษตร ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาระบบปฏิบัติการอัจฉริยะประจำวันเพื่อการบริการทางการเกษตร การค้าขายสินค้าออนไลน์ และการกระจายสินค้า ซึ่งจะใช้อัจฉริยภาพของ True 5G เชื่อมต่อเกษตรกรกับนักขับโดรนรับจ้างเพื่อการเกษตร
  • ทีม AltoTech สตาร์ทอัพที่พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมอัจริยะ โดยนำเทคโนโลยี True 5G เข้ามาเสริมศักยภาพช่วยจัดการด้านการประหยัดพลังงานในอาคาร รวมถึงระบบ AI วิเคราะห์กลุ่มคน เพื่อควบคุมการเปิดปิดพลังงานต่างๆ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ประหยัดพลังงานและบริหารการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณภาพ
  • ทีม CentrovisioN สตาร์ทอัพที่มุ่งบริหารจัดการระบบเมืองหรืออาคารได้อย่างอัจฉริยะ กับโซลูชันการสำรวจระยะไกลด้วยระบบอากาศยานไร้คนขับ เพื่อการซ่อมแซมอาคารสูง ซึ่งอัจฉริยภาพของ True 5G จะช่วยเชื่อมต่อพร้อมประมวลผลภาพได้อย่างรวดเร็ว
  • ทีม Wechef สตาร์ทอัพด้านการค้าปลีก ที่พัฒนาแพลตฟอร์มขายอาหารทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จัดการพื้นที่ขาย และติดตามข้อมูลพื้นที่รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ที่พร้อมยกระดับร้านค้าเชื่อมโยงผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ True 5G เพิ่มประสบการณ์ที่น่าประทับใจในการให้บริการ

True 5G Tech Sandbox เป็นโครงการความร่วมมือของ Huawei ASEAN Academy ทรู อินคิวบ์ และ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ซึ่งเป็นหนึ่งในมิติใหม่แห่งนวัตกรรม 5G พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของ True 5G Worldtech X ที่ประกอบไปด้วย True 5G Tech Show ศูนย์กลางความรู้และการพัฒนานวัตกรรม 5G และ True 5G TechTalk ฟอรัมการสัมมนาที่เปิดมุมมอง 5G และรูปแบบการใช้งานต่างๆ

ร่วมติดตามเส้นทางการเรียนรู้ของสตาร์ทอัพทั้ง 4 ทีม ในการนำศักยภาพเทคโนโลยี True 5G มาต่อยอดนวัตกรรมพร้อมสร้างแต้มต่อให้ธุรกิจ เพื่อคว้ารางวัลชนะเลิศในโครงการ “True 5G Tech Sandbox” ซึ่งจะประกาศทีมชนะเลิศในวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่ https://www.trueincube.com  และ Facebook: True Incube