posttoday

‘เออาร์ไอพี’ ชี้ปัจจัย โควิด-บิทคอยน์-ล็อคดาวน์’ หนุนสินค้าไอทีในไทยหวนกลับมาโต 10% 

09 พฤศจิกายน 2564

เออาร์ไอพี มองโควิดทำล็อคดาวน์คนอยู่บ้าน-สายขุดบิทคอยน์ หนุนตลาดสินค้าไอที คอมพิวเตอร์ DIY โตแซงโน้ตบุ๊ก จัดใหญ่งานคอมมาร์ทฯ ปลายปี ดึงกำลังซื้อสายเทคทั้งวอล์คอิน พร้อมจัดบริการรับหิ้วสินค้าในงาน เจาะกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ 

นายบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดแสดงงานนวัตกรรมทางเทคโนโลยี COMMART เปิดเผยว่า ดุตวาหกรรมตลาดสินค้าไอทีในไทย เริ่มกลับมามีแนวโน้มเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จากปัจจัยการแพร่ระบาดโควิด-19 นำไปสู่มาตรการล็อคดาวน์เมือง และการอยู่บ้านทั้งเพื่อทำงาน และ การเรียนหนังสือ รวมถึงความต้องการใช้คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงเพื่อขุดเงินเหรียญสกุลดิจิทัล หรือ บิทคอยน์ ส่งผลให้ตลาดไอทีคาดกลับมาเติบโตขึ้นราว 10% 

“ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าสินค้าไอทีหมวดคอมพิวเตอร์ชุดประกอบ หรือ DIY มีความต้องการสูง ด้วยผู้บริโภคต้องการนำไปใช้ทั้งเพื่อการทำงาน การเรียนออนไลน์ ความบันเทิงด้านต่างๆ  เมื่อต้องอยู่บ้านนานขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดโควิด ซึ่งการจัดงานคอมมาร์ทฯ ในช่วงส่งท้ายปีนี้ จะได้การตอบรับดีด้วยเป็นมหกรรมสินค้าไอทีราคาพิเศษที่ลูกค้ารอคอย และคาดมียอดขายในงานไม่ต่ำกวสกว่า สามพันล้านบาท” นายบุญเลิศ กล่าว 

แนวโน้มดังกล่าว ยังสะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านการจัดงาน COMMART ของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา โดยสินค้าไอที คอมพิวเตอร์ DIY มียอดขายสูงเป็นอันดับ1 ต่อเนื่อง จากเดิมท่ีจะเป็นสินค้ากลุ่มโน้ตบุ๊ก แต่จากกระแสการจัดหาสินค้าคอมพิวเตอร์ที่ขาดตลาดในช่วงสั้น (Short Supply) คาดส่งผลให้สินค้าไอที โน้ตบุ๊ก เติบโตขึ้นทดแทนในปีนี้ 

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อไอซีที และการจัดงาน บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในปีนี้ บริษัทเตรียมจัดงาน ‘COMMART BRIGHT’ มันจ้า...ซะเหลือเกิน ระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย.นี้ ณ ไบเทค บางนา เพื่อรองรับความต้องการสินค้าไอทีของผู้บริโภค ที่คาดว่าจะได้รับการตอบรับสูง จากปัจจัยดังกล่าว รวมถึงยังเป็นมหกรรมงานซื้อขายสินค้าไอทีครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นงาน(อีเวนต์)แรกของปีนี้ ภายใต้มาตรฐานความสุขอนามัยให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้เข้าชมงานในครั้งนี้ 

โดยในปีนี้ บริษัทวางรูปแบบการจัดงานคอมมาร์ท ทั้งในรูปแบบลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้า แบบวอล์คอินโดยจำกัดการเข้าชมงานต่อพื้นที่การจัดงาน เพื่อรักษาระยะห่างตามกฎหทมาสยกำหนด รวมกึงการให้บบริการรับหิ้วสินค้า ผ่านระบบจองออนไลน์ ซึ่งพบว่าบริการรูปแบบหลังได้การตอบรับดีจากกำลังซื้อกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่ต้องการซื้อสินค้าไอทีราคาพิเศษในงาน แต่ไม่สะดวกการเดินทาง 

“ช่วงที่ผ่านมา งานคอมมาร์ทฯ มียอดขายจากการรับหิ้วพร้อมบริการจัดส่งเดลิเวงอรีภึงบ้าน ในอัตราเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง ด้วยสอดรับกับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ซึ่งในปีนี้คาดว่าบริการดังกล่าวจะยังเป็นที่นิยมต่อเนื่อง”  นายพรชัย  กล่าว