posttoday

คุมเข้ม จาน-ชาม-ช้อนพลาสติกต้องขอมอก.สกัดสารเคมีปนเปื้อน

09 พฤศจิกายน 2564

ออกกฏคุม จาน-ชาม-ช้อนพลาสติกต้องขอมอก.สกัดสารเคมีปนเปื้อน ครม.ไฟเขียวออกกม.คุ้มครองภาชนะอาหารพลาสติกต้องปลอดสารเคมี ย้ำผู้ผลิต ผู้นำเข้า คนขายต้องขออนุญาตตามสเปคที่รัฐกำหนดไว้

น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหารต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยจากสารเคมีปนเปื้อนที่อาจส่งผลต่อสุขภาพ และประชาชนจะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

ทั้งนี้กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหารที่ผลิตจากสารเคมี เช่น  พอลิเอทิลีน  พอลิพรอพิลีน  พอลิสไตลีน  พอลิเอทิลีนเทเรฟแทเลต พอลิไวนิลแอลกอฮอล์ และพอลิเมทิลเพนทีน เป็นต้น ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

ขณะที่ผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร จะต้องขอรับใบอนุญาตทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมดังกล่าวตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 20 หรือมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  ส่วนผู้จำหน่ายต้องจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นของผู้ได้รับอนุญาตและมีการแสดงเครื่องหมายมาตรฐานถูกต้องครบถ้วนตามมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย

สำหรับผลทางด้านเศรษฐกิจ จะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพิ่มขีดความสามารถในการผลิต ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยได้กำหนดให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 270 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป