posttoday

พบผู้ผลิตรายเดิมกักตุนปาล์มเพิ่ม

24 ธันวาคม 2553

พาณิชย์ เจออีก!ผู้ผลิตรายเดิมกักตุนปาล์มเพิ่มอีก 6 แสนลิตร ถูกส่งแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 

พาณิชย์ เจออีก!ผู้ผลิตรายเดิมกักตุนปาล์มเพิ่มอีก 6 แสนลิตร ถูกส่งแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 

นายฉัตรชัย ชูแก้ว โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มของผู้ผลิตรายใหญ่ที่ตรวจพบการกักตุนน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ล้านขวดไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในได้ตรวจสอบผู้ผลิตรายเดิมยังโกดังที่ 2 จากทั้งหมด 3 โกดัง  พบว่ายังได้กักตุนน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นอีก แต่เป็นการนำมาบรรจุใส่ปี๊บ และใส่ถุงเก็บไว้มากถึง 6 แสนลิตร แยกเป็นบรรจุปี๊บ 31,143 ปี๊บ และบรรจุถุงกว่า 5,000 ถุง ซึ่งเป็นการผลิตตั้งแต่ช่วงก.ย.-ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ถือว่าจงใจแจ้งสต๊อกไม่ตรงกับความเป็นจริง กรมการค้าภายในจึงได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว

พฤติกรรมดังกล่าว ถือเป็นการเลี่ยงการบรรจุขวด แล้วหันมาบรรจุปี๊บกับใส่ถุงแทน เป็นการเอาเปรียบประชาชน เพราะไม่ผลิตใส่ขวด แต่มาหาทางออกแบบนี้ ดังนั้นทางรมว.พาณิชย์ กำลังจะเรียกประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เพื่อออกประกาศบังคับให้นำสินค้าออกขาย และจะพิจารณานำสินค้าน้ำมันปาล์มเป็นสินค้าควบคุม โดยกำหนดเพดานราคาควบคุมทันที

นายฉัตรชัย กล่าวว่า อยากเตือนประชาชนว่าขอให้สังเกตคุณภาพน้ำมันปาล์ม ที่มีการจำหน่ายในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มบรรจุปี๊บและถุง รวมถึงบรรจุขวด หากพบความผิดปกติก็ขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไปตรวจสอบทันที ไม่ว่าจะเป็นกรมการค้าภายใน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพราะก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์เคยถูกผู้ผลิตรายใหญ่รายหนึ่งขู่ว่าหากไม่ยอมให้ขึ้นราคาขายน้ำมันปาล์มขวด คุณภาพน้ำมันปาล์มอาจจะมีปัญหา และอาจนำน้ำมันเก่าที่ใช้แล้วจะบรรจุขวดขายใหม่ด้วย