posttoday

"จุรินทร์"ชี้กลุ่มมิจฉาชีพส่งถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐ

25 ตุลาคม 2564

"จุรินทร์"เผยกลุ่มมิจฉาชีพลอบส่งถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐ ชี้ อย. กำลังดำเนินการติดตามตรวจสอบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อต่างประเทศระบุว่ามีการส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปยังต่างประเทศว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบรายละเอียดอยู่ แต่จากที่ได้รับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์เบื้องต้นพบว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้มีความต้องการในการใช้ถุงมือยางซึ่งถือว่าเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ชนิดหนึ่งมากขึ้น ทำให้เกิดกลุ่มมิจฉาชีพในการลักลอบนำเข้า และส่งออกไปอย่างผิดกฎหมาย เพราะถ้าเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะถุงมือยางใช้แล้ว ก็ถือว่าจะนำไปใช้ซ้ำไม่ได้อยู่แล้ว ขณะนี้กำลังตรวจสอบดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

เท่าที่ทราบเบื้องต้นขณะนี้พบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่งได้มีการกระทำผิดกฎหมาย และ อย. ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ และมีการดำเนินการติดตามอยู่ เรื่องนี้ขอตรวจสอบอีกขั้นหนึ่งก่อน

"ผมเข้าใจว่าเบื้องต้นไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์โดยตรง เพราะน่าจะเป็นเวชภัณฑ์หรือเครื่องมือทางการแพทย์ อย. ก็น่าจะมีส่วนที่จะกำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยบางส่วน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คงต้องชี้แจงในส่วนความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยไป หากเกิดความไม่เข้าใจก็ต้องชี้แจง และในส่วนของเรานั้นอะไรที่ผิดกฎหมาย เราก็ไม่ปล่อยไว้ เมื่อทราบแล้วก็จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย เพราะมันไม่ใช่นโยบาย และมันไม่ใช่ความประสงค์ของรัฐบาล หรือหน่วยงานราชการที่ประสงค์จะให้ใครคนใดคนหนึ่งไปดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้" รมว.พาณิชย์กล่าว