posttoday

‘สุพัฒนพงษ์’ ย้ำตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท

19 ตุลาคม 2564

‘‘สุพัฒนพงษ์’มั่นใจทิศทาน้ำมันไม่สูงกว่านี้ ชี้ตรึงดีเซลได้ไม่เกิน 30 บาท ไม่ห่วงม๊อบสิบล้อแค่เชิงสัญลักษณ์ ขณะที่คนละครึ่งเฟส4อยู่ในแผน ส่วนการกู้เงินเพิ่มยังไม่จำเป็น

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน  เปิดเผยถึง  กรณีผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกทั่วประเทศเข้าพบเพื่อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซลเหลือลิตรละ 25 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา  1 ปี นั้น จากการพูดคุยกันแล้ว แนวทางที่ทำได้เป็นไปตามคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) คือ การตรึงราคาน้ำมัน 30 บาท/ลิตร แต่ทางผู้ประกอบการอยากให้ราคาลดลงมากกว่านั้น เพราะไม่อยากไปเพิ่มอัตราค่าบริการหรือค่าขนส่ง ซึ่งเรื่องนี้เข้าใจทุกฝ่ายและจะรับข้อเสนอไปพิจารณา รวมทั้งรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอเชา นายกรัฐมนตรีรับทราบด้วย

ทั้งนี้ราคาน้ำมันต้องอิงจากราคาตลาดโลก หากราคาลดลงเมื่อไหร่ ราคาน้ำมันในประเทศก็คงลดลงตาม โดยจะติดตามราคาอย่างใกล้ชิดซึ่งประเมินว่าทิศทางน้ำมันมันไม่น่าจะปรับขึ้นต่อเนื่อง แต่สาเหตุที่ปรับขึ้นเพราะอยู่ในช่วงฤดูหนาวในหลายๆประเทศ มีความต้องการใช้น้ำมันสูง และการชะงักงันของการผลิตจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนไป เมื่อพิจารณาแล้วสถานการณ์น่าจะดีขึ้น ขณะที่กลุ่มโอเปคก็ประกาศแล้วจะผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมขึ้นมา แนวโน้มราคาน่าจะะอ่อนตัวลงมาบ้าง  

สำหรับกรณีที่ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นัดรวมพลจัดกิจกรรม "Truck Power" โดยนำรถขนส่ง รถบรรทุก ออกมารวมตัวและขับวนในเส้นรอบนอกกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 4 เส้นทาง 6 จุด เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งเข้ามาดูแลเรื่องราคาน้ำมันแพงนั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการต้องการแสดงออกทางสัญลักษณ์ แต่ก็ยังอยู่ในกรอบของกฏหมาย คงไม่ได้เข้ามาในเมือง อยู่ในเขตปริมณฑล

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมานอกจากเรื่องราคาน้ำมัน รัฐบาลยังเข้าไปตรึงราคาก๊าซหุงต้มไว้ 318 บาทต่อ(ขนาดถัง15 ก.ก.) ซึ่งถือเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตของประชาชน

ด้านความคืบหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ยังอยู่ในแผนที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 4 เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังและสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการหารือกัน ซึ่งต้องพิจารณาจากสถานการเศรษฐกิจ และผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย ส่วนจำเป็นต้องมีการกู้เงินเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ยืนยันยังไม่มีแนวคิดที่จะกู้เงินเพิ่มในช่วงนี้ ซึ่งขณะนี้ยังมีงบประมาณเพียงพอ และแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้นเรื่อยๆ