posttoday

นายกฯ เยี่ยมชมโซลาร์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก จ.อุบลฯ เดินหน้าสู่ประเทศสังคมไร้คาร์บอน

16 ตุลาคม 2564

นายกฯ เยี่ยมชมโซลาร์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก ชื่นชมระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ผลิตไฟฟ้าต้นทุนต่ำ พร้อมเดินหน้าประเทศสู่สังคมไร้คาร์บอน

นายกฯ เยี่ยมชมโซลาร์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก จ.อุบลฯ เดินหน้าสู่ประเทศสังคมไร้คาร์บอน

รายงานข่าวระบุเมื่อวันที่ที่ 15 ตุลาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี (hydro- floating Solar Hybrid) หรือโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด

โดยมีนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และคณะผู้บริหาร กฟผ. ให้การต้อนรับและรายงานความคืบหน้าโครงการพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนสิรินธรของ กฟผ. กำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

และเป็นระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบผสมผสานระหว่าง "พลังงานแสงอาทิตย์" และ "พลังน้ำ" ซึ่งช่วยลดโลกร้อน และมีต้นทุนผลิตไฟฟ้าต่ำ จึงควรดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดในเขื่อนต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น

นายกฯ เยี่ยมชมโซลาร์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก จ.อุบลฯ เดินหน้าสู่ประเทศสังคมไร้คาร์บอน

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนสิรินธรจะนำโซลาร์เซลล์มาใช้ผลิตไฟฟ้าในช่วงกลางวัน และนำพลังน้ำมาผลิตไฟฟ้าเสริมในช่วงที่ควะบบามเข้มแสงไม่เพียงพอหรือช่วงกลางคืน ทำให้ผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน ช่วยลดความไม่แน่นอนของพลังงานหมุนเวียนที่ปกติแล้วจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

อีกทั้งการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำในเขื่อนยังช่วยไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรม สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้ถึงประมาณ 47,000 ตัน/ปี หรือเทียบเท่ากับการปลูกป่า 37,600 ไร่จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมเส้นทางเดินชมธรรมชาติ หรือ Nature Walkway

โดยมีมัคคุเทศก์น้อยเป็นผู้นำชม ซึ่งเส้นทางเดินชมธรรมชาติแห่งนี้สามารถชมโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลกในมุมสูงอย่างใกล้ชิด และเตรียมผลักดันให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งใหม่ของ จ.อุบลราชธานี โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีกับประชาชน จ.อุบลราชธานี ที่จะได้มีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่และช่วยสร้างสีสันด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ