posttoday

ททท.ลั่น ปี’65 ปีแห่งท่องเที่ยวไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม

07 ตุลาคม 2564

ททท.ประกาศพลิกฟื้นท่องเที่ยวไทย หลังผ่านมรสุมโควิด ชงแคมเปญ ‘ปีท่องเที่ยวไทย 2565 Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ปักธงสร้างรายได้คืนกลับมา 1.5 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์  สุภสร    ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)    เปิดเผยในงาน  Bangkokpost  Post   Forum 2021 Resilient Thailand: Ways to Bounce Back 'ประเทศไทยจะกลับมาแกร่งอีกครั้งกล่าว ว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนประเทศ  โดยเฉพาะในปี 2562 เป็นปีทององการท่องเที่ยวสร้างรายได้ 3 ล้านล้านบาท  คิดเป็น 20 %ของ จีดีพี 

ทั้งนี้หลังกเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19ส่งผลกระทบท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะการพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก การประกาศเปิดประเทศภายใน 120 วัน ของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. โดยนัยยะ ได้เริ่มเปิดประเทศไปแล้ว ตั้งแต่การจัดทำโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  สมุย  กระบี่  และพังงา โดยสามารถปลดล็อกการเดินทางท่องเที่ยวได้

ทางททท.ได้จัดทำแผนการเปิดพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยว โดยยึดหลักต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อการท่องเที่ยว รักษาสมดุลสารณะสุขและเศรษฐกิจ เป็นกลไกสำคัญช่วยให้กลับมาดำเนินการชีวิตได้ตามปกติ ตอบโจทย์การเปิดประเทศ สนับสนุนการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ โดยจัดทำพื้นที่ BLUE Zone มีความหมายมากจาก Business Leisure ultimate experince

นายยุทธศักดิ์   กล่าวว่า เมื่อเจอสถานการณ์โควิดโจทย์ของการท่องเที่ยวเปลี่ยนไป   จะต้องเน้นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ระดับเวิลด์คลาส มีการใช้จ่ายสูง ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวในจุดนี้ด้วย ดังนั้นเพื่อให้เกิดจุดเริ่มต้นของการกลับการท่องเที่ยวของไทย ได้ประกาศปี 2565 เป็นปีท่องเที่ยวไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม  เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามแนวทางดำเนินการเพื่อสนับสนุนผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กลับมาประกอบธุรกิจตามศักยภาพคือ 1. จัดหาวัคซีนให้บุคลากรอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  2. การยกระดับมารฐานความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อุปทานด้วยมาตรฐาน SHA  

3. มาตรการเสริสภาพคล่องช่วยเหลือผู้ประกอบการ 4. เสริมทักษะผู้ประกอบการ  5. กระตุ้นให้เกิดความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ลดความเสี่ยงพึ่งพาต่างประเทศ กระจายความเจริญสู่เมืองหลักเมืองรอง

6.ทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวคุณภาพต่อยอดความสำเร็จของภูเก็ตแซนด์บอ็ก  เปิดประเทศรูปแบบใหม่ ไม่ใช่เปิดประเทศให้กลับไปรูปแบบเดิม 7. สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย และภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวคุณภาพในประเทศและต่างประเทศ 8. ปรับเปลี่ยนการท่องเที่ยวไทยสู่รูปแบบใหม่สอดคลัองกับการเปลี่ยนแปงดิจิทัล และตามแนวทางการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบเพื่อยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในระยะยาว

“ปีนี้ คาดจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ   1 แสนคน  สร้างรายได้ 3.2 แสนล้าบาท ซึ่งไม่น่าจะต่ำกว่านี้แล้ว หลังจากนี้มองไปข้างหน้าจากมาตรการต่างๆที่ได้วางไว้ รวมถึงการปรับตัวของทุกภาคส่วน ใน ปี’65 อยากเห็นรายได้กลับมา 50 % ของปี ’62 ที่เคยสร้างรายได้ไว้ 3 ล้านล้านบาท และในปี’ 66 เพิ่มสัดส่วนเป็น 80 %  ให้ได้”