posttoday

บีซีเอช เวนเจอร์ส ลงทุน StartUp สายดีปเทคฯ สร้างนวัตกรรมต่อยอดธุรกิจกลุ่มบริษัทเบญจจินดา

01 ตุลาคม 2564

บีซีเอช เวนเจอร์ส เลือกกองทุน SeaX Ventures ผสานกลยุทธ์ธุรกิจในกลุ่มเบญจจินดา มอง Deep Technology ในสหรัฐฯ มั่นใจเติบกลุ่มเทคโนโลยีระดับโลกเติบโตต่อเนื่อง

นายพิรชัย เบญจรงคกุล ผู้อำนวยการสายการลงทุน (Investment Director) บริษัท บีซีเอช เวนเจอร์ส จำกัด ในกลุ่มบริษัทเบญจจินดา กล่าวว่า บีซีเอช เวนเจอร์ส มีวิสัยทัศน์การลงทุนในกองทุนที่มีศักยภาพผลตอบแทนที่ดีลงทุนในการต่อยอดเทคโนโลยี จากธุรกิจดิจิทัล เทคโนโลยี การสื่อสาร โทรคมนาคม ด้วยการขยายการลงทุนในกลุ่มนวัตกรรม หาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพ มูลค่าของการให้บริการที่มีอยู่เดิม

โดยลงทุนในส่วน e-Commerce Platform , ระบบ Automation และ Robotics, IoT, Big Data และ Blockchain โดยให้ความสนใจการลงทุนในธุรกิจ Deep Technology ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นกลุ่ม StartUp ที่ประสบความสำเร็จและมีผลการดำเนินการที่เติบโต และดีที่สุดในโลก

จากสถิติใน 2-3 ปีที่ผ่านมา กลุ่ม Deep Technology ในสหรัฐฯ ยังคงเติบโตในอัตราระหว่าง 15 – 20 % ขณะที่ GDP อัตราการเติบโตอยู่ที่ 2-3% ต่อปี

ขณะเดียวกัน บีซีเอช เวนเจอร์ส ให้ความสนใจทุนในอุตสาหกรรมที่สามารถให้ผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ แม้ในสถานการณ์ช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร รวมถึงสนใจลงทุนในบริษัทที่เตรียมตัวเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ล่าสุด บีซีเอช เวนเจอร์ส ได้ลงทุนในกองทุน “ Southeast Asia Exponential Ventures ” หรือ SeaX Ventures มีเป้าหมายการลงทุนในกลุ่ม Deep Technology ด้วยประสบการณ์ผู้บริหารกองทุนที่มีประสบการณ์ อย่างเช่น น.พ.ศุภชัย ปาจริยานนท์ รวมทั้งผลการดำเนินงานในการบริหารกองที่ผ่านมาจะต้องประสบความสำเร็จ ซึ่งกองทุน SeaX ตอบโจทย์เกณฑ์การลงทุนของกลุ่มได้ เนื่องจากที่ผ่านมาสามารถ exit บริษัทได้แล้ว 1 แห่ง คือ บริษัท Brand Protocol จากการขายในตลาด IEO บางส่วน โดยมีผลตอบแทน IRR เท่ากับ 307.5 %

“บีซีเอช เวนเจอร์ส ลงทุนในกองทุนด้านเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ เนื่องจากเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทั้งในภาวะการณ์ปกติ และภาวะวิกฤต ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงทุนไปแล้วประมาณ 450 ล้านบาท” คุณพิรชัยกล่าว