posttoday

จ่อตรึงดีเซลลิตรละ 30 บาท ควักเงินกองทุนน้ำมันฯพยุงราคา

30 กันยายน 2564

'พลังงาน’ เกาะติดราคาน้ำมันขาขึ้น พร้อมใช้กองทุนน้ำมันฯดูแลราคาหากดีเซลพื้นฐานทะลุลิตรละ 30 บาท ลดผลกระทบประชาชน การฟื้นตัวของศก.

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกยังคงปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงการเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของซีกโลกตะวันตก รวมทั้งยังมีผลกระทบต่อเนื่องจากพายุในสหรัฐอเมริกา ทำให้การผลิตน้ำมันต้องหยุดชะงัก ขณะเดียวกันกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (กลุ่ม OPEC) ควบคุมการผลิตน้ำมันดิบ ส่งผลให้ทั่วโลกเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมมาตรการรับมือเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน โดยเตรียมใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาเสถียรภาพของระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศไม่ให้มีความผันผวนมากจนเกินไป ซึ่งหากเกิดกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลพื้นฐาน (B10) ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่า 30 บาท/ลิตร ก็จะเข้าไปดูแลราคา โดยปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซล (B10) อยู่ที่ 28.29 บาท/ลิตร ดีเซล- B7 อยู่ที่ 31.29 บาทต่อลิตร ดีเซล-B20 อยู่ที่ 28.04 บาทต่อลิตร ดีเซลพรีเมี่ยม B7 อยู่ที่ 36.06 บาทต่อลิตร กรุงเทพมหานคร

“กระทรวงติดตามสถานการณ์ของราคาน้ำมันและราคาแอลพีจีในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด  ซึ่งหากราคาดีเซลB10 สูงกว่าลิตรละ 30 บาท จะใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯอุดหนุนทันที”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากองทุนน้ำมันฯได้ใช้เงินช่วยเหลือราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) โดยตรึงราคาขายปลีกสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัม(ก.ก.) อยู่ที่ 318 บาทต่อถัง (ไม่รวมค่าขนส่ง) ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา โดยยืนยันว่ากระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ และพร้อมที่จะใช้กลไกที่มีอยู่เข้าไปช่วยบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน