posttoday

กสทช.กำชับค่ายมือถือห้ามตัดสัญญาณลูกค้าพื้นที่น้ำท่วม

28 กันยายน 2564

กสทช. ย้ำโอเปอเรเตอร์ทุกรายห้ามตัดสัญญาณลูกค้าในพื้นที่น้ำท่วม ยืดเวลาจ่ายค่าโทร จนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างต่อเนื่อง

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์พายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ เข้าสู่ประเทศไทยส่งผลกระทบให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนเป็นจำนวนมาก สำนักงาน กสทช. ได้ย้ำให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายดูแลคุณภาพสัญญาณบริการให้มีประสิทธิภาพ พร้อมเข้าดูแลสถานีฐานให้ใช้งานได้ตามปกติ และห้ามไม่ให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายตัดสัญญาณลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยจากพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่

รวมทั้งให้ขยายระยะเวลาในการชำระค่าโทรศัพท์สำหรับลูกค้ารายเดือน และขยายวันในการใช้งานให้กับลูกค้าระบบเติมเงินจนกว่าสถานการณ์อุทกภัยจะคลี่คลาย เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังสั่งการไปยังสำนักงาน กสทช. ภาค และเขต ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย รวมถึงศูนย์สายลมสำนักงาน กสทช. ให้ดำเนินการประสานงาน และให้ความร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สมาคมวิทยุสมัครเล่น และหน่วยงานอาสาสมัครต่างๆ ในพื้นที่ประสบภัยในการช่วยเหลือผู้ประภัยในครั้งนี้

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า หากยังมีสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบให้เกิดอุทกภัย หรือน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อื่น สำนักงาน กสทช. ก็ได้กำชับให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายดูแลคุณภาพสัญญาณให้มีประสิทธิภาพ และให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ จัดเตรียมทีมในการซ่อมบำรุงเพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ เพราะช่วงเวลาดังกล่าวการติดต่อสื่อสารมีความสำคัญยิ่ง ในการติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลือ รวมถึงให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยสามารถติดต่อสื่อสารถึงญาติ พี่ น้อง ติดตามข่าวสารและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องได้