posttoday

รับ ม.1- ม.4 รอบ2ฉลุย เล็งรอบ 3 หลังสงกรานต์

08 เมษายน 2553

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) การรับเด็ก ม.1 และ ม.4 รอบ 2 ผ่านไปด้วยดี และอาจรับรอบ 3 หลังสงกรานต์

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) การรับเด็ก ม.1 และ ม.4 รอบ 2 ผ่านไปด้วยดี และอาจรับรอบ 3 หลังสงกรานต์

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยถึงการจัดสรรที่เรียนชั้นม.1 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ซึ่งมีการประกาศการจัดสรรที่เรียนในรอบ 2 ให้กับนักเรียนทั่วประเทศในวันที่ 8 เม.ย.ว่า ขณะนี้ แต่ละสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) กำลังทยอยรายงานผลเข้ามา โดยในส่วนของสพท.กรุงเทพมหานคร ทั้ง 3 เขตได้รายงานมาแล้วว่า สพท.กทม.ทั้ง 3 แห่งได้จัดสรรที่เรียนรอบ 2 ให้แก่เด็กที่ยังไม่มีที่เรียนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ได้พยายามเกลี่ย ให้เด็กได้เรียนใกล้บ้านมากที่สุด ซึ่งตนอยากให้ผู้ปกครองรีบตัดสินใจนำเด็กไปรายงานตัวในวันที่ 9 เม.ย. นี้ เพราะหากไม่ไปรายงานตัวแล้ว ทางโรงเรียนที่จัดสรรรับคนอื่นไปแทนเนื่องจากเห็นว่าไม่มารายงานตัว เด็กก็จะเสียสิทธิ์ สพฐ.จะรอดูผลการรายงานตัวในรอบ 2 เพื่อประเมินอีกครั้ง ว่าจะต้องมีการจัดสรรที่เรียนให้ในรอบ 3 หรือไม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์

สำหรับการขยายจำนวนนักเรียนในชั้นเรียนนั้น สพฐ.ได้มอบนโยบาย สพท.ไปแล้ว ซึ่งสพท.ให้หลักการโรงเรียนไปว่าโรงเรียนดีเด่นดังที่มีการแข่งขันสูง  เป็นอำนาจของโรงเรียนที่จะพิจารณาขอขยายจำนวนนักเรียนต่อห้องได้ไม่เกิน 50 คน แต่ต้องขอเป็นขั้นตอน โดยขั้นตอนเพิ่มเป็น 45 คนก่อน แล้วจึงขอเพิ่มเป็น 50 คน ซึ่งไม่ควรเกิน 50 คน  แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องเสนอเพิ่มมากกว่า 50 คน ก็ต้องส่งเรื่องให้สพฐ.พิจารณา แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนใดเสนอขอมา

นายเติบ ใยเจริญ ผู้อำนวยการสพท.กทม. เขต 1 กล่าวว่า ในส่วนของสพท.กทม.เขต 1 ได้มีการเกลี่ยที่เรียนให้กับผู้เรียนเรียบร้อยแล้ว โดยได้จัดสรรที่นั่งเรียนให้แก่เด็กที่ยื่นความจำนง จำนวน 1,748 คนแล้ว ซึ่งจะต้องไปรายงานตัวที่โรงเรียนในวันที่ 9 เมษายน อย่างไรก็ตามยังมีผู้ปกครองจำนวนมากยังคงไม่พอใจในการเกลี่ยที่เรียนให้และได้เดินทางมาที่สพท.กทม.เขต 1  เพื่อขอให้จัดสรรไปยังโรงเรียนที่คิดว่าดีกว่า  ซึ่งทางเขตก็คงไม่สามารถเกลี่ยไปยังโรงเรียนดังได้อีก เนื่องจากที่นั่งเต็มหมดแล้ว  และในขณะนี้ก็ยังมีหลายโรงเรียนที่ยังมีที่ว่างอยู่อีก