posttoday

อุตุฯเตือน อากาศช่วงสงกรานต์ระอุ แนะใส่เสื้อสีอ่อนลดอุณหภูมิ

08 เมษายน 2553

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า อากาศในช่วงสงกรานต์ปีนี้จะร้อนระอุ ไม่มีฝน  พร้อมแนะนำให้ใส่เสื้อสีอ่อนช่วยลดอุณหภูมิ

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า อากาศในช่วงสงกรานต์ปีนี้จะร้อนระอุ ไม่มีฝน  พร้อมแนะนำให้ใส่เสื้อสีอ่อนช่วยลดอุณหภูมิ

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์หน้าหรือตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย.  ซึ่งตรงกับเทศกาลสงกรานต์ นั้นตรวจสอบสภาพอากาศแล้ว พบว่า ทั่วทุกภาคของประเทศจะมีอากาศร้อนมากและร้อนขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีฝน ลม มาช่วยคลี่คลายให้อุณหภูมิลดลง โดยสภาพอากาศที่ทั่วประเทศจะประสบ คือ ฟ้าโปร่ง มีเมฆหมอกบ้าง และแดดจัดในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืน อากาศจะร้อนอบอ้าวโดยเฉพาะในตัวตึก ตรวจสอบพบว่า หลายพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ตาก เลย กาญจนบุรี อุณหภูมิสูงถึง 43 องศาเซลเซียสแล้ว สำหรับกรุงเทพมหานคร(กทม.)อุณหภูมิอยู่ที่ 37-39 องศาเซลเซียส

“ อุณหภูมิดังกล่าว เป็นอุณหภูมิมาตรฐาน ใช้วิธีตรวจวัดในตู้ ไม่มีปัจจัยต่างๆ มารบกวน ไม่มีตัวแปร ดังนั้นอุณหภูมิที่เราสัมผัสจริงๆอาจจะสูงกว่า อุณหภูมิมาตรฐานที่เราวัดได้จากตู้อีกประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส เช่น ที่วัดได้ใน กทม.39 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิที่เราสัมผัสจริงๆ จะอยู่ที่ประมาณ 43 องศาเซลเซียส หรือที่วัดได้ 43 องศาเซลเซียส อุณหภูมิจริงก็อาจจะสูงถึง 47 องศาเซลเซียส”นายสมชายกล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า อาจจะต้องรอไปจนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์ หรือหลังวันที่ 16 เม.ย.ถึงจะมีตัวช่วยให้อากาศร้อนบรรเทาลงได้คือ ความกดอากาศสูงจากทะเลจีนใต้ เข้ามาทางภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจจะทำให้มีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ก็ยังมีอากาศอบอ้าวอยู่

“ช่วงนี้ คนที่น่าเป็นห่วงคือ คนสูงอายุ เพราะหากอยู่ในที่อากาศร้อนมากๆอาจะเกิดอาการเป็นลมแดดได้ แนะนำว่า ควรจะอยู่แต่ในบ้านในช่วงกลางวัน ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นต้องอยู่นอกบ้านช่วงกลางวัน เช่นคนงานก่อสร้าง หรือผู้สื่อข่าวที่ต้องทำข่าวผู้ร่วมชุมนุมซึ่งอยู่กลางแจ้ง ควรจะใส่เสื้อสีขาว หรือสีอ่อน หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อสีเข้ม เพราะสีเข้มจะดูดความร้อนทำให้อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นอาจจะไม่สบายได้” นายสมชาย กล่าว