posttoday

มาสด้าปรับแผนผลิตรถรับยอดซื้อพุ่ง

20 ธันวาคม 2553

มาสด้าปรับไลน์ผลิตรถยนต์นั่ง หลังยอดขายมาสด้า 2 โตพร้อมผลิตมาสด้า 3 ในไทย

มาสด้าปรับไลน์ผลิตรถยนต์นั่ง หลังยอดขายมาสด้า 2 โตพร้อมผลิตมาสด้า 3 ในไทย

นายโชอิจิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ได้มีการปรับไลน์การผลิตรถยนต์นั่งของมาสด้าที่โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ (เอเอที) แห่งที่ 2 ซึ่งเป็นโรงงานร่วมทุนระหว่างฟอร์ดและมาสด้า โดยปรับกำลังการผลิตของมาสด้าที่มีอยู่ปีละ 5-5.5 หมื่นคัน ให้เหมาะสมกับแผนงานของบริษัท

ทั้งนี้ ประกอบไปด้วยการเพิ่มการผลิตรถยนต์มาสด้า 2 สำหรับตลาดในประเทศ ซึ่งบริษัทแม่ได้ย้ายไลน์การผลิตสำหรับตลาดออสเตรเลียไปไว้ที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ไลน์ผลิตที่มีอยู่เพียงพอต่อการรองรับตลาดในประเทศไทยมากขึ้น จากเดิมที่มีปัญหากำลังผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ

รวมไปถึงรองรับโครงการผลิตรถยนต์นั่งมาสด้า 3 ที่ย้ายไลน์ผลิตสำหรับตลาดประเทศไทย จากโรงงานที่ฟิลิปปินส์โดยในเบื้องต้นจะเป็นการผลิตสำหรับตลาดประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งมีการลงทุนจำนวนไม่มากสำหรับโครงการใหม่นี้ เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตไว้ตั้งแต่ต้น

“ตอนนี้ยังไม่ได้มีการเจรจาเรื่องการส่งออกมาสด้า 3 จากประเทศไทย เนื่องจากทางมาเลเซีย จะทำการผลิตเอง ขณะที่อินโดนีเซีย จะนำเข้าโดยตรงจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมาสด้าคาดว่าจะมีการผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกประมาณ 30-40% จากกำลังการผลิตทั้งหมด” นายยูกิ กล่าว