posttoday

บินไทยเร่งหาสภาพคล่อง 2.5 หมื่นล้านก่อนสิ้นปี

15 มิถุนายน 2564

“ชาญศิลป์” ลั่นเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูพาการบินไทยพ้นวิกฤตหลุดจากแผนภายใน 5 ปี เร่งเจรจาหาเงินกู้เสริมสภาพคล่อง 2.5 หมื่นล้านโดยเร็วที่สุด

นายชาญศิลป์   ตรีนุชกร  รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า  ภายหลังศาลล้มละลายกลางได้เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ จะเดินหน้าธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยประเด็นท้าทายที่สำคัญคือ สภาพคล่องที่เริ่มลดลง ต้องนำทรัพย์สินมาสร้างรายได้  พร้อมเจรจาเจ้าหนี้เพื่อหาเม็ดเงินใหม่มาเสริมสภาพคล่อง 

ทั้งนี้จำเป็นต้องหาเงินกู้ 2.5 หมื่นล้าน เพื่อมาบริหารจัดการภายในองค์กร เบื้องต้นได้หารือกับสถาบันการเงินเอกชนและรัฐ เนื่องจากรายได้ยังเข้ามาไม่ปกติ ซึ่งเงินสะสมที่มีอยู่อาจบริหารจัดการได้ไม่ถึงปลายปี

ด้านแผนหารายได้นั้น ขณะนี้รายได้จากการบินยังไม่เต็ม 100%  โดยวางแผนการบินเพิ่มเที่ยวบินในประเทศที่เคยสร้างรายได้ให้กับการบินไทย ในช่วงไตรมาส 3 ในสัดส่วน  30-35% และไตรมาส 4 อยู่ที่  40%  ซึ่งคาดว่า ภายในปี 2568 การบินไทยจะกลับมาบินได้ 85%

อย่างไรก็ตามการบินไทยพร้อมกลับมาดำเนินธุรกิจและให้บริการ และมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยตระหนักถึงความสำคัญและความเร่งด่วนในการทำให้ธุรกิจของการบินไทยอยู่รอด โดยมีมาตรการในการหารายได้และได้เร่งดำเนินการอย่างสุดความสามารถและเต็มศักยภาพ เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร เพิ่มการเชื่อมโยงเครือข่ายให้ครอบคลุมที่สุดทั้งขาเข้าและขาออกจากประเทศไทย           

“หลังจากแผนฟื้นฟูการบินไทยผ่านศาลฯตามขั้นตอนก็เป็นหน้าที่ของผู้บริหารแผนที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งมีเวลา 5 ปี และสามารถต่อได้อีก 2ครั้ง ครั้งละ 1 ปี ดังนั้นผมจะพยายามบริหารแผนฟื้นฟูให้สำเร็จก่อน 5 ปี และก่อนที่จะออกจากแผนฟื้นฟูการบินไทย 2 ปี จะต้องทำกำไรก่อนหักภาษี และค่าใช้จ่าย(EBITDA)เฉลี่ยปีละ 20,000 ล้านบาท  ”นายชาญศิลป์  กล่าว