posttoday

หอการค้าฯโชว์ 3 โมเดลแซนบอกซ์ เดินหน้าพลิกฟื้นศก.ไทย

09 มิถุนายน 2564

หอการค้าไทย สร้างแซนบอกซ์แก้ลำเศรษฐกิจ เดินหน้า3ภารกิจ จัดสถานที่ฉีดวัคซีน -สินเชื่อเอสเอ็มอี-เปิดฮักไทย ฮักภูเก็ต รองรับเปิดประเทศ 1 ก.ค.

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานกลุ่มการค้าปลีกและบริการ หอการค้าไทย  เปิดเผยว่า การดำเนินงาน 3 ภารกิจหลักตามนโยบาย Connect the Dots ฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใน 99 วันแรกได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ  ประกอบไปด่วย 1.ยกระดับมาตรฐานของสาธารณสุขไทย สร้างระบบการกระจายและฉีดวัคซีนให้รวดเร็วและทั่วถึง จัดเตรียมสถานที่ของภาคเอกชนฉีดวัคซีนแบ่งเป็นกรุงเทพฯ 82 แห่งและต่างจังหวัด 300 แห่ง รองรับการฉีดวัคซีนสูงสุด 5 แสนคนต่อวัน โดยนำร่องจัดทำแซนบ๊อกซ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว และเอสซีจี ซึ่งถือเป็นต้นแบบพื้นที่ฉีดวัคซีนที่จะขยายผลต่อไปยังจุดฉีดวัคซีนอื่นๆ และจุดฉีดวัคซีนของกระทรวงแรงงานในระบบประกันสังคมอีก 67 แห่งทั่วประเทศ

2.ผลักดันให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน (Soft Loan) ได้จริง ทั่วถึงและรวดเร็ว เพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องอย่างเร่งด่วน และเพื่อให้เอสเอ็มอี  โดยสร้าง Digital Factoring Platform เชื่อมโยงข้อมูลให้กับธนาคารพาณิชย์ทั้งของภาครัฐ และเอกชน ผ่านสมาคมธนาคารไทยในการพิจารณาสินเชื่อให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว มีเป้าหมายปล่อยสินเชื่อ Soft Loan กว่า 500,000 ราย ภายในสิ้นปีนี้  ซึ่งต้นแบบแซนด์บ็อกซ์นี้ เป็นการตอบรับนโยบาย “โครงการพี่ช่วยน้อง” ของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน

3.กระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศผ่านโครงการ “ฮักไทย” รวมใจ ไทยไม่ทิ้งกัน รวมทั้ง Hug Thais สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อรองรับการเปิดเมืองและเปิดประเทศ จะช่วยฟื้นฟูการบริโภคภายในประเทศ ผ่านการกิน-เที่ยว-ใช้ แบบไทยๆ อุดหนุนสินค้าไทย โดยผู้ประกอบการคนไทย

หอการค้าฯโชว์ 3 โมเดลแซนบอกซ์ เดินหน้าพลิกฟื้นศก.ไทย

นายญนน์ กล่าวว่า หอการค้าไทย พยายามผลักดันโครงการ “ฮักไทย” ให้เข้าถึงทุกจังหวัด พร้อมสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยทั่วประเทศ ทั้งนี้ ได้สร้างต้นแบบแซนด์บ็อกซ์ครอบคลุมทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และออมนิชาแนล (Omnichannel) กับกลุ่มเซ็นทรัล และกำลังขยายผลไปยังกลุ่มบริษัทค้าปลีกอื่นๆ ทั่วประเทศ  

ทั้งนี้ตามแผนงานเตรียมเปิดเมืองภูเก็ตในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะมีการเปิดตัวโครงการ     “ฮักไทย ฮักภูเก็ต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติในจังหวัดภูเก็ต สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรก จะมีกว่า1.2 หมื่นล้านบาทภายใน 3 เดือน ซึ่งจะมีการขยายผล “ฮักไทย ฮักภูเก็ต” ไปยังจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ อีกต่อไป