posttoday

เปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟ ร.ร.-รพ. 50 เมกะวัตต์ ราคาหน่วยละ 1 บาท

31 พฤษภาคม 2564

กกพ.เดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าโซลาร์เซลล์บนหลังคา กลุ่มโรงเรียน โรงพยาบาล และสูบน้ำเกษตร นำร่อง 50 เมกะวัตต์ ระยะเวลา 10 ปี เปิดให้ยื่นโครงการ 1 มิ.ย. นี้ กำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 2564

นายคมกฤช   ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟ) สำหรับกลุ่มโรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล และสูบน้ำเพื่อการเกษตร (โครงการนำร่อง) พ.ศ. 2564  มีปริมาณรวม 50 เมกะวัตต์ โดยเปิดให้ยื่นโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้การรับซื้อไฟฟ้าจำนวนดังกล่าว แบ่งออกเป็น พื้นที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จำนวน 12 เมกะวัตต์ ประกอบไปด้วย โรงเรียน สถานศึกษา รวม 6 เมกะวัตต์ และโรงพยาบาล 6 เมกกะวัตต์ พื้นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 38 เมกะวัตต์ ประกอบไปด้วย โรงเรียน สถานศึกษา รวม 14 เมกะวัตต์ โรงพยาบาล 14 เมกะวัตต์ และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทสูบน้ำเพื่อการเกษตร 10 เมกะวัตต์ โดยมีระยะเวลารับซื้อไฟฟ้าไม่เกิน 10 ปี ให้ใช้ราคารับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินที่จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบในอัตรา 1.00 บาทต่อหน่วย (กิโลวัตต์ชั่วโมง) และมีกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564

สำหรับผู้ที่สนใจเข้ร่วมโครงการดังกล่าว สามารถยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย (กฟภ. และ กฟน.) ผ่านเว็บไซต์ กฟภ. (https://ppim.pea.co.th/) และ กฟน. (https://spv.mea.or.th) เพื่อพิจารณาตรวจสอบคำเสนอขายไฟฟ้า โดยเรียงลำดับก่อนหลังตามความพร้อม (First come First served) และให้ดำเนินโครงการภายในกรอบระยะเวลา ซึ่งเปิดให้ยื่นโครงการตั้งแต่วันที่ 1 -30 มิ.ย. 2564  โดยจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกและทำสัญญาภายในวันที่ 30 ธ.ค. 2564

นายคมกฤช  กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการนำร่อง โดยขยายผลจากโครงการพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์ภาคประชาชน ไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ เป็นกลุ่มโรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทสูบน้ำเพื่อการเกษตร ขนาดไม่เกิน 200 กิโลวัตต์ โดยที่สำนักงาน กกพ. จะรวบรวมข้อมูลความสนใจของกลุ่มต่างๆ รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานหลังจากเสร็จสิ้นโครงการ เพื่อปรับปรุงแนวทางการสนับสนุนการผลิตและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสดงอาทิตย์ต่อไป