posttoday

NT ขับเคลื่อน Digital Transformation ด้วย AWS Outposts

31 พฤษภาคม 2564

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ ขับเคลื่อน Digital Transformation ด้วย AWS Outposts

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (National Telecom Public Company Limited: NT) ร่วมกับบริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) พัฒนาไฮบริดคลาวด์โซลูชันบน AWS Outposts

AWS Outposts เป็นบริการคลาวด์ที่นำโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีของ AWS มาติดตั้งในพื้นที่ของผู้ใช้บริการเอง หรือ data center ที่ผู้ใช้บริการเลือก ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้ไฮบริดคลาวด์ด้วย APIs และเครื่องมือต่างๆ ในรูปแบบเดียวกับบริการคลาวด์ของ AWS เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความหน่วง (Latency) ต่ำในการเชื่อมต่อกับระบบงานเดิม หรือต้องการประมวลผล/จัดเก็บข้อมูลภายในประเทศไทย หรือการย้ายระบบงานบางส่วนขึ้นคลาวด์แต่ยังต้องมีการต่อเชื่อมกับระบบงานเดิมที่ยังไม่ได้อยู่บนคลาวด์

NT เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลที่เกิดจากการควบรวมกิจการของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 โดยมีทรัพย์สินรวมมูลค่าประมาณ 2.6 แสนล้านบาท และรายได้ 1 แสนล้านบาทในปี 2563

ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานดิจิทัล NT กล่าวในงาน Public Sector Online Summit ที่ผ่านมาว่า “NT ได้เปิดให้บริการไฮบริดคลาวด์โดยใช้เทคโนโลยีของ AWS ซึ่งมีความเสถียร ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูง ลูกค้าของเราสามารถเลือกใช้บริการใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและหลากหลายบนคลาวด์ และยังมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะถูกประมวลผลและจัดเก็บอย่างปลอดภัยในพื้นที่ของตัวเอง

NT เป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลครบวงจรครอบคลุมบริการคลาวด์, Data Center, ปัญญาประดิษฐ์, Big Data, IoT, บริการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์, อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G, 4G และ 5G ซึ่งปัจจุบัน NT มีลูกค้ารวมมากกว่าสองล้านคน

AWS Outposts เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลและประเภท EC2 ได้หลายรูปแบบทั้งแบบมีหรือไม่มี Local Storage ตามความต้องการจาก Amazon EBS ทั้งนี้ จากการที่ AWS Outposts บริหารจัดการโดย AWS ทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำนวัตกรรมต่างๆ บนคลาวด์มาใช้สร้างความแตกต่างในการให้บริการลูกค้าได้โดยไม่ต้องกังวลกับการบริหารจัดการระบบ

NT ขับเคลื่อน Digital Transformation ด้วย AWS Outposts

ลี ชิว ตัน กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายลูกค้าภาครัฐทั่วโลก ภูมิภาคอาเซียนของ AWS กล่าวว่า ทีมงานลูกค้าภาครัฐกำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าในหลายภาคส่วนทั่วภูมิภาค “องค์กรภาครัฐแต่ละแห่งมีความต้องการที่แตกต่างกัน และมีภารกิจที่ต้องการทำให้สำเร็จในการให้บริการประชาชน ในภูมิภาคอาเซียนลูกค้าภาครัฐจำนวนมากหันมาใช้เทคโนโลยีคลาวด์เพื่อทำให้องค์กรหรือหน่วยงานภาครัฐก้าวไปอย่างรวดเร็วและขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรม

“ด้วย AWS Outposts องค์กรในประเทศไทยที่มีปริมาณงานที่ต้องใช้โซลูชันคลาวด์แบบไฮบริดจะได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงระบบภายในองค์กร (on-premises systems) การประมวลผลข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในพื้นที่ และการจัดเก็บข้อมูลภายในที่มีความหน่วงของระบบที่ต่ำ ลูกค้าจะสามารถทำให้กระบวนการกำกับดูแลเป็นแบบอัตโนมัติ เปิดตัวบริการอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ ๆ ให้กับประชาชนทั่วไปในแบบเรียลไทม์ และใช้คุณสมบัติด้านความปลอดภัยเพื่อรักษาข้อมูลของลูกค้าให้ปลอดภัย นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถลดต้นทุนรวมในการใช้งานได้ด้วยรูปแบบการกำหนดราคาการใช้ระบบคลาวด์แบบ "pay-as-you-go"” ตัน กล่าวเสริม

หน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลไทยที่นำบริการ NT Digital มาใช้ ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งใช้เทคโนโลยีคลาวด์สาธารณะแบบโอเพนซอร์ส (open source) รวมถึง Government Data Center and Cloud Services (GDCC) ที่เป็นโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้นำการใช้การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสุขภาพ (Health Information Exchange: HIE) มาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ eHealth ควบคู่ไปกับกระทรวงพลังงานกระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานอื่น ๆ อีก 22 หน่วยงานทั้งในภาครัฐและเอกชนของไทย