posttoday

ปตท.จับมือราชวิทยาลัยฯนำเข้าวัคซีนทางเลือก

27 พฤษภาคม 2564

ปตท.ร่วมมือราชวิทยาลัยฯจัดหาวัคซีนทางเลือกบรรเทาภาระรัฐบาล จ่อนำเข้ายาต้านโควิด ‘เรมเดซิเวียร์’ 2 พันขวดผ่านบริษัทร่วมทุนยาของไต้หวัน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์   ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ปตท.  จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมร่วมมือกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหาและนำเข้าวัคซีนทางเลือกเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 เพื่อช่วยบรรเทาภาระและงบประมาณให้กับรัฐบาล ในการกระจายวัคซีนให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง

สำหรับปริมาณวัคซีนที่จะนำเข้ามาและงบประมาณที่จะใช้นั้น ยังอยู่ระหว่างการหารือกับราชวิทยาลัยฯและหน่วยงานอื่นๆที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการในครั้งนี้  ซึ่งปตท.เห็นว่าการกระจายวัคซีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ดังนั้นหากเร่งการฉีดได้มากเท่าไหร่จะเป็นเรื่องที่ดี 

“ปตท.ได้เข้าไปร่วมมือกับราชวิทยาลัยฯเพื่อจัดหาวัคซีนทางเลือกมาให้ประชาชน ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่ได้เข้ามร่วมกัน เพราะเชื่อว่าการฉีดวัคซีนจะช่วยบรรเทาปัญหาโควิดได้ ในระยะยาว  ขณะเดียวกันหลังจากเมื่อปริมาณวัคซีนเริ่มเข้ามาจำนวนมาก จะต้องมีรูปแบบการกระจายวัคซีนให้เร็วและทั่วถึง ซึ่งปตท.ก็พร้อมจะช่วยเหลือในการจัดหาสถานที่ เป็นจุดให้บริการวัคซีนด้วย”

นอกจากนี้ยังมีแผนนำเข้ายาเรมเดซิเวียร์(Remdesivir) 2,000 ขวด  ซึ่งเป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 เหมือนกับ ยาฟาวิพิราเวียร์ แต่มีคุณสมบัติพิเศษ คือสามารถใช้กับหญิงตั้งครรถ์ได้ โดยจะนำเข้าผ่านทางบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือปตท. ที่ได้เข้าไปร่วมทุนกับ Lotus Pharmaceutical Company Limited "Lotus" บริษัทยาในไต้หวัน