posttoday

สุทธิเกียรติมั่นใจบางกอกโพสต์กลับมาแข็งแกร่ง

20 พฤษภาคม 2564

ประธานบางกอกโพสต์ สั่งเดินหน้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบรุกให้บริการด้านการศึกษาแบบออนไลน์เชื่อสามารถกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ในที่สุด

แม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจปัจจุบันจะเต็มไปด้วยความท้าทายที่หนักหน่วงท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) ยังมั่นใจว่า วันที่ดีที่สุดของบางกอกโพสต์ยังรออยู่ข้างหน้า

“ผมอยู่กับบางกอกโพสต์มาเป็นเวลานาน ปีนี้ หนังสือพิมพ์ของเราจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 75 ในฐานะหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับเดียวและเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย” สุทธิเกียรติ กล่าว

“บางกอกโพสต์เป็นหนังสือพิมพ์ที่ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราคือ หนังสือพิมพ์ที่คุณเชื่อถือได้”

นายสุทธิเกียรติ ซึ่งเป็นกรรมการของบริษัทฯ มากว่า 39 ปี ตระหนักดีว่า ดิจิทัล ดิสรัปชัน และเศรษฐกิจที่อ่อนแอภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดฯ ส่งผลกระทบรุนแรงมาต่อสถานภาพทางการเงินของบริษัทฯ

อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมรายการที่ไม่ใช่เงินสด (non-cash item) และรายการพิเศษ (extraordinary item) ผลการดำเนินงานของบริษัทในเครือทั้ง 2 บริษัท ยังสามารถทำกำไรได้ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

กลุ่มบางกอกโพสต์ ประกอบไปด้วยบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท โพสต์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร แอล ประเทศไทย และ ฟอร์บส ไทยแลนด์ และ บริษัท มัชรูม กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์และสื่อมัลติมีเดีย

นายสุทธิเกียรติ เปิดเผยว่า ทั้ง 2 บริษัทกลับมามีผลประกอบการที่มีกำไรได้อีกครั้ง หลังจากปรับเปลี่ยนเดินหน้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้สำหรับทุกธุรกิจของกลุ่มบางกอกโพสต์

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) ได้ตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ คือ บริษัท โพสต์ทูเดย์ รีพับบลิค จำกัด เพื่อให้บริการด้านการศึกษาแบบออนไลน์ ภายใต้แบรนด์ “โพสต์ทูเดย์”

นายวุฒิ นนทฤทธิ์ บรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ กล่าวว่า บริษัทใหม่นี้เป็นการรวมแพลตฟอร์มของโพสต์ทูเดย์และความเชี่ยวชาญด้านการข่าว กับความเชี่ยวชาญในการให้บริการคำแนะนำด้านการลงทุนและธุรกิจ ของบริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค จำกัด

บรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ กล่าวอีกว่า โพสต์ทูเดย์ รีพับบลิค ยังร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาคอร์สที่เน้นเฉพาะสำหรับช่วยพัฒนาธุรกิจขนาดเล็กให้เติบโตขึ้น

ในส่วนของบางกอกโพสต์ ยังคงเดินหน้าขยายฐานกลุ่มผู้อ่าน ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนกว่า 7 ล้านรายทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก

นายศูนย์รัฐ บุณยมณี บรรณาธิการบางกอกโพสต์ กล่าวว่า กำลังดำเนินการขยายฐานของ Bangkok Post Learning ให้เป็นแพลตฟอร์มการเรียนสำหรับคนทั่วไปโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นายศูนย์รัฐ กล่าวด้วยว่า ภายใต้คอนเซปต์ “Power Digital Platform” จะมีการพัฒนาการนำเสนอข้อมูลข่าวสารในรูปแบบ data journalism และ data visualization เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจได้ดีขึ้นถึงการพัฒนาสำคัญๆ ที่มีผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง

นายสุทธิเกียรติ กล่าวเสริมว่า โครงการใหม่นี้จะช่วยส่งเสริมให้แบรนด์บางกอกโพสต์และโพสต์ทูเดย์แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงช่วยให้บริษัทแปลงเปลี่ยนไปสู่ธุรกิจในรูปแบบดิจิทัลเป็นหลัก

“ผมมั่นใจมากว่า บางกอกโพสต์จะกลับมาแข็งแกร่งและสามารถกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในที่สุด” นายสุทธิเกียรติกล่าวสรุป

ทั้งนี้ในปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายหุ้นของโพสต์เป็นการชั่วคราว

***********************