posttoday

'ทิปโก้' ส่งฟ้าทะลายโจรสกัดแคปซูล ชิงแชร์ตลาดสมุนไพรสกัดสู้โควิด

13 พฤษภาคม 2564

ทิปโก้ ขยายไลน์สินค้ากลุ่มสมุนไพรสกัด เปิดตัว'ฟ้าทะลายโจรสกัด' ชิงส่วนแบ่งตลาดดูแลสุขภาพเสริมภูมิคุ้มกัน สู้โควิด ระลอกใหม่

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทเปิดตัวผลิคภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มสมุนไพรสกัดฟ้าทะลายโจรสกัดบรรจุแคปซูล ด้วยเป็นสมุนไพรดั้งเดิม นำไปใช้รักษาโรคหวัดและอาการเจ็บคออันเกิดจากเชื้อไวรัส ได้รับการรับรองจากภาครัฐมานานแล้วอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ(อ้างอิง http://pharmacy.su.ac.th/herbmed/drug/text/drug.php?drugID=56)

สำหรับฟ้าทะลายโจรสกัดของทิปโก้ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. เป็นยาสามัญประจำบ้านวางจำหน่ายขนาดบรรจุ 50 แคปซูล ราคา 400 บาท ในช่องทางขายออฟไลน์ ร้านสะดวกซื้อ และช่องทางออนไลน์ www.tipcoherb.com ซึ่งพบว่าได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้บริโภค ทำให้บริษัทมีแผนเร่งการผลิตเพิ่ม

ขณะที่ภาพรวมผลิตภัณฑ์สมุนไพรสกัดฟ้าทะลายโจร ในปัจจุบันจะวางจำหน่ายในท้องตลาด 2 รูปแบบหลัก คือ แบบที่ 1 แบบเม็ดผงบดบรรจุแคปซูล ซึ่งองค์การอาหารและยา (อย.) กำหนดว่าจะต้องมีความเข้มข้นของ สารออกฤทธิ์หรือตัวยาสำคัญเรียกว่าแอนโดรการ์โฟไลด์ (andrographolide) ไม่ต่ำกว่า 1% กรณีเม็ดผงบด 400 มก./เม็ด มีสารฯประมาณ 4 มก./เม็ด ดังนั้นกรณีหวัดทั่วไปหากต้องทานให้ได้สารฯ 60 มก./วัน ก็ต้องทานแบบเม็ดผงบด 15 เม็ด/วัน (เท่ากับ 4 เม็ด/มื้อ ที่ 4 มื้อ/วัน) และกรณีทดลองโควิด หากต้องทานให้ได้สารฯ 180 มก./วัน ก็ต้องทาน แบบเม็ดผงบด 45 เม็ด/วัน (เท่ากับต้องทานถึง 11-12 เม็ดต่อมื้อ ที่ 4 มื้อ/วัน)

และรูปแบบที่ 2 แบบเม็ดสารสกัดบรรจุแคปซูล (แบบของทิปโก้) จะมีความเข้มข้นของแอนโดรการ์โฟไลด์สูงถึง 20 มก./เม็ด ดังนั้นหากต้องทานให้ได้สารฯ 60 มก./วัน ก็ทานแบบเม็ดสกัดเพียง 3 เม็ด/วัน (เท่ากับ 1 เม็ด/มื้อ ที่ 3 มื้อ/วัน) และหากต้องทานให้ได้สารฯ 180 มก./วัน ก็ทานเพียง 9 เม็ด/วัน (เท่ากับ 3 เม็ด/มื้อ ที่ 3 มื้อ/วัน) ทานน้อยกว่าแบบเม็ดผงบดหลายเท่าทำให้ลดปริมาณรับประทานลงมาก เพื่อให้ผู้บริโภคมีความสะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรแบบเม็ดสกัด จะมีสารออกฤทธิ์ค่อนข้างคงที่ จึงเป็นประโยชน์ต่อการรักษา ดังนั้น แบบเม็ดสกัดจึงจัดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติและราคาสูงกว่า และยังสามารถทานคู่กับสมุนไพรอื่น เช่น ขมิ้นชันสกัด และวิตามินซี ที่จะเสริมการดูดซึมและผลการรักษาอีกด้วย

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่าในช่วงที่ผ่านมาทิปโก้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรสกัดภายใต้ตรา “ทิปโก้” คือ ขมิ้นชัน จากเทคโนโลยีการปลูก และการสกัดของบริษัท และแหล่งวัตถุดิบอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ให้ปริมาณสารออกฤทธิ์เคอร์คูมิ นอยด์ปริมาณสูง จึงเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากช่วยเสริมภูมิต้านทานและภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และบรรเทาอาการ จุกเสียดท้องอืดท้องเฟ้อ และล่าสุดในเดือนพฤษภาคมนี้ บริษัทฯได้เพิ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรสกัดตัวใหม่ คือ ฟ้าทะลายโจรสกัดแบรนด์ทิปโก้ ออกสู่ตลาด

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีสมุนไพรดีๆ จำนวนมาก และในยุค Covid-19 สมุนไพรอย่างฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน และอีก หลายๆชนิด ได้ถูกนำมาศึกษาทดลองใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิดร่วมกับการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบัน ดังกรณีที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 (อ้างอิง https://news.thaipbs.or.th/content/303508) ถึงผลการศึกษาทดลองให้ฟ้าทะลายโจรกับผู้ติดเชื้อโควิด มีฤทธิ์ช่วย ลดอักเสบ - ลดไข้ผู้ป่วยอาการน้อย และสร้างภูมิคุ้มกัน

โดยผลการศึกษา 9 โรงพยาบาล ผู้ป่วย 304 คน ที่มีอาการน้อยและไม่มีอาการปอดบวม ให้ยาฟ้าทะลายโจร 180 มก.ต่อวัน รวม 5 วัน พบว่าทุกรายอาการดีขึ้น ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงรวมถึงกรณีกรมการแพทย์แผนไทยฯใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาดูแลผู้ป่วย เช่น โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์