posttoday

เตือนสายป่วน!! หยุดแชร์ข่าวปลอมเปิดจองวัคซีนโควิด-19

05 พฤษภาคม 2564

'ชัยวุฒิ' รมว.ดีอีเอส วอนหยุดแชร์ข่าวปลอม โรงพยาบาลเอกชนเปิดให้จองวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ล่าสุดประสานทวิตเตอร์ปิดกั้นแล้ว

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ขณะนี้มีการเผยแพร่และแชร์ต่อข่าวปลอม เกี่ยวกับประเด็นโรงพยาบาลเอกชน เปิดให้จองวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา (Moderna) สร้างความเข้าใจผิดและสับสนให้กับประชาชน จึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชน และสื่อออนไลน์/โซเชียลต่างๆ ให้หยุดการแชร์ลิ้งค์ และข้อความข่าวปลอมดังกล่าว โดยล่าสุดกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ประสานงานปิดกั้นการแชร์ลิงค์ข้อมูลเท็จนี้ผ่านทวิตเตอร์แล้ว

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีการแชร์ลิงค์ และข้อความในสื่อออนไลน์ เรื่องโรงพยาบาลเมดพาร์ค เปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กับทาง ศบค.  กระทรวงมหาดไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ โดยเมดพาร์ค ชี้แจงว่าโรงพยาบาลฯ เปิดให้มีการกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ เพื่อเตรียมการให้ผู้มีสิทธิ์รับวัคซีนจากรัฐบาล ได้ มารับการฉีดที่โรงพยาบาลฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งไม่ใช่การเปิดจองวัคซีนโควิด-19 หรือขายวัคซีนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงดิจิทัลฯ ขอแนะนําให้ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนฉีดวัคซีนจากรัฐบาล เข้าไปลงทะเบียนโดยตรงที่แอปหมอพร้อม  หรือ LINE ID หมอพร้อม เพื่อจะได้สามารถให้ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลสุขภาพโดยตรงกับกระทรวงสาธารณสุข และสามารถนัดวันเวลาฉีดวัคซีนที่สถานพยาบาลที่ผู้ลงทะเบียนสะดวกได้โดยตรง

“ขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชน อย่าแชร์ข้อมูลเท็จ และอย่ากรอกข้อมูลส่วนบุคคลของตนเอง ผ่านเว็บไซต์ที่อาจเก็บข้อมูลของเราไปใช้ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์” นายชัยวุฒิกล่าว