posttoday

คลังไม่เคาะดึงบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ

01 พฤษภาคม 2564

คลังขอดูประชุมเจ้าหนี้ให้โหวตแผนฟื้นฟูบินไทยในวันที่ 12 พ.ค.นี้ ยังไม่เคาะดึงบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า แผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการพิจารณาผู้ทำแผนฟื้นฟูฯ ที่กำหนดจะจัดประชุมเจ้าหนี้ให้โหวตแผนฟื้นฟูในวันที่ 12 พ.ค.นี้ จึงจะทราบว่าเจ้าหนี้จะรับแผนฯ หรือไม่ส่วนกรณีที่จะดึงการบินไทยกลับมามีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ คลังยังไม่มีข้อสรุป

“ให้ไปคุยกันให้เรียบร้อยและต้องดูข้อเสนอว่าเป็นไปได้หรือไม่ ยังต้องรอดูความชัดเจนของผลโหวตรับแผนฯ จากเจ้าหนี้ เพราะการเพิ่มทุนมีหลายแนวทาง ซึ่งขณะนี้แผนฟื้นฟูการบินไทยยังอยู่ในขั้นตอนของผู้ทำแผนฯ กับทางเจ้าหนี้” นายอาคม กล่าว

ส่วนกรณีที่กองทุนวายุภักษ์ 1 ขายหุ้นบริษัทการบินไทยช่วงที่ผ่านมา คลังว่าเป็นการบริหารจัดการพอร์ตหุ้นตามปกติ ตามกลไกราคา

พ.อ.นาฬิอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) กล่าวว่า กรณีที่จะให้ ธพส. เข้าไปซื้อหุ้นการบินไทยนั้น เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่ง ธพส. พร้อมดำเนินการตามนโยบาย แต่หากมีโอกาสก็พร้อม โดยเฉพาะการศึกษาการนำทรัพย์สินที่มีอยู่ของการบินไทย มาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ และกำไร เพื่อนำเงินส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

“การบินไทย มีทรัพย์สิน จำนวนมาก เช่น อาคารสำนักงานการบินไทย ทั่วประเทศ หากธพส.มีโอกาสเข้าไปก็สามารถนำทรัพย์สินนั้น มาพัฒนาต่อยอดและนำไปให้เช่าได้ ก็สามารถสร้างรายได้ให้ทั้งการบินไทยและธพส.” พ.อ.นาฬิอติภัค กล่าว