posttoday

ถอดวิธีการบริหารธุรกิจ Start up สู่บริษัทระดับท็อปแห่งเอเชีย โดย CEO หนุ่ม Mark McDowell

31 มีนาคม 2564

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการปรับตัวให้เข้ากับโลกออนไลน์ในยุคดิจิทัลนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากต่อการทำธุรกิจในยุคนี้ ซึ่งผู้ประกอบการจำนวนมากได้เห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้จึงได้จัดสรรงบประมาณเพื่อการทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ และเมื่อเกิดความต้องการเพิ่มมากขึ้น ก็ทำให้มีบริษัท Digital Marketing Agency เกิดขึ้นใหม่หลายแห่ง

Primal ซึ่งเป็นหนึ่งในเอเจนซี่ที่โตเร็วและมีผลงานโดดเด่นมากมาย ถือเป็นบริษัทรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการตลาดออนไลน์อย่างครอบคลุม และเป็นที่ไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำในประเทศไทยและแบรนด์ระดับโลก ในการสร้างสรรค์แคมเปญและทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ

สำหรับที่ Primal นั้นมีบริการด้าน Digital Marketing ที่หลากหลาย ตั้งแต่การรับทำ SEO ไปจนถึงการทำ Facebook Ads, Google Ads และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้าออนไลน์ ซึ่งบริษัท Primal ก่อตั้งโดยคุณ “Mark McDowell” CEO และ Co-Founder  หนุ่มไฟแรงซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ที่ช่วยผลักดันธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ให้ประสบความสำเร็จกับการทำการตลาดในโลกของดิจิทัลมามากกว่า 200 แบรนด์

ด้วยความสำเร็จจากการทำงาน ทำให้คุณมาร์คเป็นนักธุรกิจที่ติดอันดับ 30 Under 30 จาก นิตยสาร Forbes ในปี 2020 ในหมวดสื่อ การตลาดและโฆษณา รวมถึงยังได้รับรางวัลมากมายที่เป็นเครื่องการันตีความสามารถในฐานะนักธุรกิจรุ่นใหม่อย่าง Young Achiever of the Year และ Young Professional Award 

ด้วยวิสัยทัศน์และการบริหารงานของคุณมาร์ค ทำให้บริษัท Primal ซึ่งเป็น Start Up เมื่อ 5 ปีก่อน ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากการความมุ่งมั่นในการทำงานด้าน Digital Marketing แล้ว คุณมาร์คยังมีหลักการบริหารงานที่ไม่ใช่เพียงแค่ใส่ใจต่อขั้นตอนและกระบวนการทำงานเท่านั้น แต่คุณมาร์คยังเน้นถึงขั้นตอนการคัดสรรบุคลากร ที่ต้องมีความเชี่ยวชาญและเหมาะสมที่สุดต่อองค์กรด้วย

เพราะเมื่อมีบุคลากรที่เป็นผู้รู้จริงในแต่ละสายงาน ก็จะช่วยให้บริษัทสามารถขับเคลื่อนไปได้แบบไม่มีสะดุด ซึ่งจากผลงานอันโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับในการทำ Marketing ทางออนไลน์ยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารงานของคุณมาร์คได้เป็นอย่างดี  รวมถึงแม้จะต้องเจอกับสถานการณ์ Covid-19 ก็ตาม แต่บริษัท Primal ก็ยังสามารถยืนหยัดและทำงานเคียงข้างกับลูกค้าได้อย่างมั่นคง 

อะไรเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัท Digital Marketing Agency อย่าง Primal เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถฝ่าวิกฤตินี้ไปได้อย่างแข็งแกร่ง? วันนี้เราจะพาทุกคนไปส่องแนวคิดของ CEO หนุ่มคนนี้กัน

ถอดวิธีการบริหารธุรกิจ Start up สู่บริษัทระดับท็อปแห่งเอเชีย โดย CEO หนุ่ม Mark McDowell

อย่างที่บอกเอาไว้ว่า บริษัท Primal มีจุดเริ่มต้นจากการเป็น Start Up นั่นจึงทำให้คุณมาร์คมีความเข้าใจถึงการทำธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งแนวคิดในการทำงานของเขา สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริง ที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จอย่างเช่นในปัจจุบัน 

Q : อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการเริ่มต้นทำธุรกิจ เพื่อให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ?

ผมว่าในการบริหารงานในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจ ควรที่จะให้ความสำคัญทั้งในเรื่องของการขายและตลาดควบคู่กันไป เพราะการตลาดที่ดีนั้นจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการซื้อที่มากขึ้น เพราะจุดประสงค์หลักของการทำธุรกิจคือการเพิ่มผลกำไรและผลักดันให้ธุรกิจเติบโต ดังนั้นหากธุรกิจของคุณสามารถบริหารจัดการทั้งในด้านการขายและการตลาดได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ธุรกิจของคุณก็จะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นครับ 

“กระแสเงินสดที่เข้ามาในธุรกิจของคุณ  เป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีแนวโน้มจะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรได้ถึง 90%”

เคยมีคนบอกผมว่าเงินสามารถแก้ได้ปัญหาได้ทุกอย่างเมื่อคุณทำธุรกิจ เพราะรายได้ สภาพคล่องทางการเงิน และกระแสเงินสดที่เข้ามาในธุรกิจของคุณเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สามารถนำไปช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรได้ถึง 90% เลยทีเดียว เพราะการที่มีรายได้และกระแสเงินสดที่เพียงพอนั้น ทำให้เราสามารถจ้างบุคลากรที่มีคุณภาพเพิ่มเติม หรือการขยายธุรกิจเพื่อให้เกิดการทำงานที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อีก

Q : ระหว่างกลยุทธ์และการลงมือทำ อะไรสำคัญกว่าในการเริ่มทำธุรกิจ?

ผมว่ามันขึ้นอยู่กับว่าเป็นการทำธุรกิจในรูปแบบไหน หากเป็นในรูปแบบของการทำ Corporate หรือในแบบองค์กรใหญ่ ผมมองว่าการวางกลยุทธ์และการมีแผนที่สมบูรณ์ที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะด้วยขนาดขององค์กรที่มีบุคลากรเป็นจำนวนมาก จึงต้องการความเป็นหนึ่งเดียวกัน การมีกลยุทธ์ที่พร้อม จะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าทุกคนในองค์กรกำลังเดินไปในทิศทางเดียวกันและเห็นจุดหมายเดียวกัน

แต่หากเป็นบริษัท Start Up หรือ ธุรกิจขนาดย่อมที่เพิ่งเริ่มก่อตั้ง หรือก่อตั้งมาไม่นานมากนัก การเริ่มต้นลงมือทำ (Execution) เป็นสิ่งที่สมควรที่สุด เพราะการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจของคุณมีความเคลื่อนไหวและเกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าแบบแผนที่ถูกต้องและตายตัว หากคุณต้องการให้นักลงทุนมาร่วมลงทุนด้วย สิ่งที่นักลงทุนต้องการจะเห็นเพื่อใช้ในการตัดสินใจ ก็คือผลลัพธ์และยอดขายของคุณมากกว่ากลยุทธ์ที่คุณใช้ ผมเคยเห็นบางคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจ  Start Up และใช้เวลาไปกับการวางแผนมากกว่าการลงมือทำ ผมว่านั่นเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากเลยทีเดียว 

อย่าง Primal เอง เมื่อ 5 ปีที่แล้วผมก็เริ่มต้นโดยการพุ่งเป้าไปที่การขาย (Sales) และการตลาด (Marketing) รวมถึงการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ และเก็บข้อมูลผลลัพธ์ นำมาปรับปรุง และพัฒนาสินค้าและบริการของเราให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยถามตัวเองเสมอว่า เราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ทำให้เราพัฒนาต่อได้ และเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ถอดวิธีการบริหารธุรกิจ Start up สู่บริษัทระดับท็อปแห่งเอเชีย โดย CEO หนุ่ม Mark McDowell

นอกจากแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจที่คุณมาร์คได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้แล้ว ก็ยังมีเรื่องของวัฒนธรรมองค์กรของ Primal ที่น่าสนใจ เพราะคุณมาร์คมองว่าสิ่งสำคัญที่ช่วยดึงดูดผู้สมัครที่มีความสามารถจากทั่วโลกเข้ามาเป็นหนึ่งในทีม ซึ่งคุณมาร์คยังได้แบ่งปันแนวคิดในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สนุก สดใหม่ และปรับตัวได้เร็วให้เราได้ฟังอีกด้วย

“ผมยังให้ความสำคัญกับการมองหาคนที่มีความสามารถ มีความตั้งใจและมีความเปิดกว้างที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพราะผมคิดว่าทักษะเป็นสิ่งที่สามารถสอนกันได้ และสามารถพัฒนาได้ตลอดเวลา”

Q : ผู้สมัครที่เก่งที่สุด กับ ผู้สมัครมีทัศนคติที่ดี คุณจะเลือกใครเข้ามาร่วมทีม?

คนที่เก่งที่สุดสำหรับผมก็คือคนที่สามารถทำงานในหน้าที่ที่มอบหมายได้ดีหรือเกินความคาดหมายที่บริษัทตั้งไว้ โดยมักจะยึดมาตรฐานของ KPIs เป็นหลัก ในขณะที่คนที่มีทัศนคติดีในมุมมองผมคือคนที่ไม่เพียงแต่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี แต่ยังเป็นคนที่มีทัศนคติที่ใช่ รวมถึงเป็นคนที่มีความประพฤติดี เหมาะสมต่อตำแหน่ง หน้าที่ของตัวเอง ต่อบริษัทและผู้ร่วมงานอีกด้วย

ดังนั้นแล้วหากผมต้องเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดเพื่อเข้ามาร่วมทีม ผมจะไม่เพียงแต่มองหาคนที่เก่งที่สุดเสมอไป แต่ผมยังให้ความสำคัญกับการมองหาคนที่มีความสามารถ มีความตั้งใจและมีความเปิดกว้างที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพราะผมคิดว่าทักษะเป็นสิ่งที่สามารถสอนกันได้ และสามารถพัฒนาได้ตลอดเวลา แต่ทัศนคติและพฤติกรรมที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่สอนกันได้ยากกว่ามาก ผมจึงพูดได้อย่างเต็มปากว่าที่ Primal นั้น เราให้ความสำคัญกับการมีแนวคิดที่ต้องการเติบโตและเรียนรู้ ถึงแม้ว่าทักษะของพวกเขาอาจจะยังอยู่ในระดับปานกลาง แต่เพราะเรารู้ว่าทุกคนนั้นสามารถพัฒนาบุคคลเหล่านี้ให้กลายเป็นดาวเด่นได้ในที่สุด

อีกสิ่งหนึ่งที่ Primal และผมเองให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้น ๆ ในการบริหารองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ก็คือการเปิดรับ Feedback หรือผลตอบรับอย่างตรงไปตรงมาจากทีมและเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ตรงจุด รวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในทุกสถานการณ์

ผมมองว่าการค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนแนวคิดของคนในองค์กรและสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้คุ้นชินกับการรับฟังคำวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมานั้น สามารถเริ่มต้นได้ไม่ยาก

Q : คุณคิดว่าการให้ Feedback สำคัญอย่างไรกับองค์กร?

ผมคิดว่าการให้ Feedback เป็นเรื่องที่สำคัญมากทั้งกับองค์กรและกับตัวบุคคลเองด้วย เพราะการได้รับผลตอบรับหรือคำวิจารณ์ที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องนั้น สามารถช่วยทำให้ผู้คนพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องจากสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ เพื่อให้ทำได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผมเข้าใจดีว่ามันอาจจะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับองค์กรที่เต็มไปด้วยบุคลากรที่มีทัศนคติแบบดั้งเดิม ซึ่งอาจจะไม่คุ้นชินกับการเปลี่ยนแปลง แต่ผมมองว่าการค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนแนวคิดของคนในองค์กรและสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้คุ้นชินกับการรับฟังคำวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมานั้น สามารถเริ่มต้นได้ไม่ยาก

ที่ Primal เองก็พยายามนำหลักการนี้มาใช้ในเช่นกัน เพื่อจะได้มั่นใจว่าเราจะมีการพัฒนาอยู่เสมอ โดยไม่จำเป็นจะต้องเห็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่หรือเห็นผลในทันที แต่แค่เกิดการพัฒนาที่มากขึ้นกว่าเมื่อวานแค่ 1% ก็เพียงพอแล้ว การผลักดันให้ผู้คนในบริษัทคุ้มชินกับวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและเปิดรับฟังความคิดเห็นทั้งจากเพื่อนร่วมงานและจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยที่เราสามารถสนับสนุนกันและกันด้วยการให้ Feedback เพื่อการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ

เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครพนักงาน โดยการเลือกคนที่มีทัศนคติที่เหมาะสมและเปิดกว้างเข้ามาร่วมงานกับทีม เพื่อทำให้มั่นใจในระดับหนึ่งว่าบุคคลที่เราเลือกมานั้น จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรของเราได้อย่างไม่ยากเย็นจนเกินไป อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศที่ดีในการให้ Feedback ต่อกันอีกด้วย

ถอดวิธีการบริหารธุรกิจ Start up สู่บริษัทระดับท็อปแห่งเอเชีย โดย CEO หนุ่ม Mark McDowell

เรากำลังทำงานอยู่ในบริษัทหรือกำลังทำหน้าที่ที่เหมาะสมกับตัวเองไหม เป้าหมายของชีวิตของเราคืออะไร?

Q : คุณมีคำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการประสบความสำเร็จในการทำงานบ้างไหม?

ผมมองว่าการทำงานที่ค่อนข้างเป็น Routine ตอกบัตรเข้าออกทุกวันอาจจะทำให้หมดพลังในการทำงานได้ ดังนั้นในแง่ของการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานลักษณะนี้ ผมแนะนำว่าให้ลองตั้งคำถาม 2 ข้อนี้กับตัวเองเพื่อช่วยกำหนดเป้าหมายให้การทำงานและชีวิต คือ ‘เรากำลังทำงานอยู่ในบริษัท หรือกำลังทำหน้าที่ที่เหมาะสมกับตัวเองไหม?’ และ ‘เมื่อเราประสบความสำเร็จกับหน้าที่ที่เราทำแล้ว เป้าหมายต่อไปของเราในอนาคตคืออะไร และอะไรคือสิ่งที่เราต้องการในชีวิต?’

ผมเห็นหลาย ๆ คนใช้วิธีทำ Mood Board ด้วยการติดสิ่งที่พวกเขาต้องการลงบนกระดานที่เห็นได้ทุกวัน เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นตัวเองให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน ส่วนผมเองนั้นใช้วิธีที่เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพ ก็คือการใช้ Post-it โน้ตไว้บนกำแพง เกี่ยวกับสิ่งที่ผมอยากทำให้สำเร็จทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งเป้าหมายส่วนตัวและเป้าหมายที่เกี่ยวกับบริษัท เมื่อทำสำเร็จผม ก็จะดึงออกแล้วเอาไปเก็บไว้กับสิ่งที่ผมทำสำเร็จก่อนหน้าแล้ว

เพราะคอนเทนต์ที่เราทำอย่างตั้งใจและมีคุณค่านั้น จะทำให้แบรนด์ถูกมองเห็นมากขึ้นทำให้เราเป็นแบรนด์แรกที่ลูกค้านึกถึงได้อย่างรวดเร็ว

Q : การทำการตลาดบนโลกดิจิทัลแบบไหนที่คุณคิดว่าสำคัญที่สุด? 

สิ่งที่ผมจะเลือกทำคือ Content Marketing ซึ่งเป็นการทำการตลาดออนไลน์ระยะยาว ที่มุ่งเน้นสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ แม้จะใช้เวลาในการผลิตคอนเทนต์ค่อนข้างนานเมื่อเทียบกับวิธีอื่น แต่กลับเป็นวิธีที่ได้ผลดีด้วยตัวของมันเอง เพราะเราสามารถสร้างบริษัทหรือสร้างพื้นที่ให้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี ด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่ดีและให้คุณค่าโดยตรงกับลูกค้า 

ซึ่งสิ่งที่ได้กลับมาคือลูกค้าจะให้ความเชื่อถือกับแบรนด์เป็นอย่างมาก และยังช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าเข้ามาสู่แบรนด์ของได้อย่างต่อเนื่อง เพราะคอนเทนต์ที่เราทำอย่างตั้งใจและมีคุณค่านั้น มักจะถูกนำไปส่งต่อในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram หรือ Twitter ทำให้แบรนด์ถูกมองเห็นมากขึ้น เมื่อกลุ่มลูกค้าพร้อมที่จะซื้อสินค้าและบริการของบริษัท เราก็จะเป็นแบรนด์แรกที่ลูกค้านึกถึง ซึ่งที่ Primal เองก็มีบริการทำ Content Marketing เช่นกัน ซึ่งคุณสามารถสอบถามหรือดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการของเราได้บนเว็บไซต์ของ www.primal.co.th ได้ตลอดเวลา

ถอดวิธีการบริหารธุรกิจ Start up สู่บริษัทระดับท็อปแห่งเอเชีย โดย CEO หนุ่ม Mark McDowell

หากอยากติดตามแนวคิดในหัวข้ออื่น ๆ ของคุณ Mark McDowell สามารถดูได้ที่นี่

การวางแผนและการลงมือทำ อะไรสำคัญกว่ากัน?

คุณจะเลือกคนที่เก่งที่สุด หรือเลือกคนที่มีทัศนคติที่ดีเข้าร่วมทีม?

ความสำคัญของการให้ Feedback ในที่ทำงาน

อะไรคือช่องทางการทำ Digital Marketing ที่คุณจะเลือกเป็นอันดับแรก?

ทำอย่างไรให้มีแรงจูงใจในการทำงานอยู่เสมอ