posttoday

MI มองกำลังซื้อระลอกแรกสะพัดจากสงกรานต์ปีนี้ แต่ยังมี4 ปัจจัยน่าห่วงต่อธุรกิจ ปิดเม็ดเงินโฆษณา 7.9 หมื่นล้านบาท 

17 มีนาคม 2564

MI ชี้ ผู้บริโภคไม่ตระหนกโควิดคลัสเตอร์ใหม่ หนุน 5 กลุ่มธุรกิจแรก กลับมาเปย์หนักงบการตลาดกระตุ้นกำลังซื้อ ภายใต้ 4 ความท้าทายในปีนี้ ที่ยังต้องลุ้นเหนื่อย

นาย ภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด กล่าวว่า แม้ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีข่าวการแพร่ระบาดของโควิดคลัสเตอร์ใหม่ที่ตลาดบางแค

แต่ประเมินว่า สถานการณ์ความตื่นตระหนกของประชาชนจะมีไม่มากเท่าครั้งที่ผ่านๆมา คาดเป็นเพราะความเคยชิน การทำใจยอมรับกับ การแพร่ระบาด (Pandemic) ในกลุ่มคลัสเตอร์ต่างๆ รวมถึงความเป็นไปได้ ในการปรับตัวในชีวิตประจำวันที่มีการป้องกันตัวเอง จากการติดต่อจนเป็นนิสัยอยู่แล้ว

ทั้งนี้ MI คาดการณ์วิกฤต Covid-19 หลังผ่านจุดต่ำสุด และกำลังเข้าสู่ช่วงการกระจายวัคซีนให้กับประชาชน (แม้อาจกินเวลามากกว่า 1 ปีก็ตาม) เริ่มเห็นสัญญาณต่างๆที่ดีขึ้น ทำให้ MI คาดการณ์เม็ดเงินโฆษณาปี 2564 เติบโต 5%-10% เป็นอย่างน้อย

โดยสัญญาณของการฟื้นตัวได้เริ่มมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา คาดจบปีเม็ดเงินจากอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาน่าจะอยู่ที่ราวๆ 79,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ทาง MI ได้ประเมินเพิ่มเติมว่าอุตสาหกรรมหลักที่จะช่วยผลักดันเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้ 5 อันดับคือ กลุ่มยานยนต์ประเภทรถยนต์, เครื่องดื่ม, สุขภาพและความงาม, สื่อสารโทรคมนาคมและอุปกรณ์สื่อสาร, อีมาร์เก็ตเพลส 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากลุ่มตลาดรถยนต์จะตกไปมากกว่า 20% ในปีที่ผ่านมา แต่ด้วยปัจจัยเรื่องผู้เล่นรายใหม่จากจีน และกระแสรถยนต์ไฟฟ้า EV ก็น่าจะดันให้เม็ดเงินโฆษณาในกลุ่มนี้กลับมาคึกคักในปีนี้ 

และสำหรับเม็ดเงินโฆษณาในกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคมและอุปกรณ์สื่อสารก็จะคึกคักสอดคล้องกับมาอย่างเต็มรูปแบบของ5G ในปีนี้