posttoday

ต่างชาติยังไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย จี้เร่งเปิดประเทศเพิ่มกำลังซื้อ

01 มีนาคม 2564

นักธุรกิจต่างชาติ ยังไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย ห่วงกำลังซื้อหด การท่องเที่ยวไม่ฟื้น แต่รุู้สึกปลอดภัยจากโควิด ลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจพลิกครึ่งปีหลังดีขึ้น

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้ร่วมกับสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดทำดัชนีเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งเป็นการสำรวจครั้งแรกจากหอการค้าต่างประเทศ 30 ประเทศ จำนวน 119 ราย ระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ. 2564เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของนักธุรกิจต่างชาติ ตลาดจนความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงข้อเสนอแนะที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือ เนื่องจากที่ผ่านมาภาคธุรกิจยังขาดความเห็นในด้านเหล่านี้

ขณะที่นายสแตนลี่ย์ คัง ประธาน หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย กล่าวว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องใช้เวลา ไม่ใช่ว่าจะแก้ได้ทันที ซึ่งตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การค้าขายในตลาดหายไป รัฐบาลต้องเติมเงินเข้าไป มองในระยะยาวคนต่างชาติอยู่ในไทยรู้สึกปลอดภัย เพราะมีระบบสาธารณสุขที่ดี สิ่งสำคัญต้องหาวิธีเปิดประเทศให้เร็วที่สุด และปลอดภัย ขณะนี้วัคซีนมาแล้ว หวังว่าในเดือนมิ.ยน.ผลิตได้เอง ดังนั้นครึ่งปีหลังเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น

ด้านผศ.ดร. ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึง ดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างประเทศ (Foreign Business Confidence Index ) หรือ FBCI อยู่ที่ระดับ 29.8 ซึ่งยังต่ำกว่าระดับ50 โดบนักธุรกิจต่างชาติส่วนใหญ่ยังมองเศรษฐกิจไทยแย่ลง รวมถึงกำลังซื้อในประเทศ และการท่องเที่ยวยังไม่ดี

ทั้งนี้ประเด็นปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมที่ต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วน คือการว่างงานของแรงงานจากการแพร่ระบาดโควิด-19 การเข้าถึงแหล่งงินทุนของภาคธุรกิจเอกชนทำให้เกิดการขาดสภาพคล่อง เสถียรภาพทางการเมืองส่งผลต่อความไม่แน่นอน รวมถึงภาคธุรกิจท่องเที่ยวซบเซา ซึ่งควรมีมาตรการเปิดประเทศที่มีความปลอดภัย "ดัชนีความเชื่อมั่นฯภาพรวมนักลงทุนต่างชาติยังมองเศรษฐกิจไทยแย่อยู่ทั้งในปัจจุบันและอนาคต แต่เชื่อมื่อเข้าสู่ไตรมาสสองของปีน่าจะเริ่มดีขึ้นได้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะทำให้ประชาชนมีรายได้กลับมาในอนาคต "