posttoday

"บิ๊กตู่"แย้มข่าวดีไทยเนื้อหอม"ญี่ปุ่น-จีน"เล็งมาลงทุนในEEC

01 มีนาคม 2564

นายกฯเผย"จีน-เนเธอร์แลนด์"สนใจลงทุนในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกมากอันดับหนึ่งคุยหลายประเทศกำลังมาเจรจา ปลื้มเครือข่าย 5 Gแซงหน้าเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.)ว่า วันนี้มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ที่ผลปรากฏมาเป็นรูปธรรมในหลายกิจกรรม และที่สำคัญการดูแลประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ต้องส่งมอบให้โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน จึงมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อดูแล รวมถึงการหาที่อยู่อาศัยให้ โดยเฉพาะผู้บุกรุกเขตการทางรถไฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ๆต้องการพัฒนา เราต้องลดปัญหาของประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งเราไม่ได้บังคับ แต่ต้องเห็นใจว่าบางอย่างเป็นเรื่องของกฎหมายที่เราต้องดูแลเพื่อใช้ประโยชน์ให้สูงสุด

อย่างไรก็ตาม การประชุมวันนี้เน้นในเรื่องของการลงทุนจากต่างประเทศ โดยวันนี้อันดับหนี่งคือประเทศญี่ปุ่น จีน เนเธอร์แลนด์ และอีกหลายประเทศกำลังสนใจที่จะเข้ามา ทั้งเรื่องอุตสาหกรรมใหม่ของเรา ดิจิทัล และเครือข่าย 5 จี ซึ่งส่วนนี้เราทำได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆในอาเซียนหลายปีล่วงหน้า คือการลงทุนพื้นฐานที่ใช้งานแล้วในอ.บ้านฉาง จ.ระยอง ทั้งภาคอุตสาหกรรมต่างๆ แพลตฟอรฺ์ม หน่วยจัดเก็บข้อมูลคลาวด์ ซึ่งมีการลงระบบปักเสาไปแล้ว และจะขยายไปในอำเภอของจังหวัดที่เหลือคือ ฉะเชิงเทรา และชลบุรี ให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ โดยจะมีการปักเสาเพิ่มเติมประมาณ 200 เสา ซึ่งจะมีการลงทุนต่างๆเพิ่มเติม นี่เป็นเรื่องอนาคตของประเทศ

“ผมสั่งการให้อีอีซีให้ข้อมูลเพิ่มเติมทุก3 เดือน ทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ถึงแม้จะติดในเรื่องโควิดก็ตาม แต่ได้มีการติดต่อกับเอกอัครราชทูต นักลงทุนต่างๆ มายังผม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบแนวทางในการลงทุนในระยะต่อไป ผมคิดว่านี่คืออนาคตของประเทศ ปัญหามันต้องเกิดทุกพื้นที่ แต่ปัญหาทุกปัญหาต้องแก้ไขได้ เราพร้อมเผชิญหน้าอุปสรรคและแก้ปัญหา และให้เกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด” นายกฯกล่าว