posttoday

"กูเกิล"จับมือองค์กรด้านการเงินลงทุนในSMEที่เจอผลกระทบจากโควิด

17 กุมภาพันธ์ 2564

กูเกิลจับมือกับองค์กรด้านการเงินในยุโรป ลาตินอเมริกา และ เอเชีย เพื่อจัดหาเงินลงทุนให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "กูเกิล" กำลังร่วมมือกับกองทุนเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (European Investment Fund หรือ EIF) และองค์กรอีกสองแห่งในลาตินอเมริกาและเอเชีย เพื่อจัดหาเงินทุน 75 ล้านดอลลาร์ให้แก่บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า เม็ดเงินลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ที่กูเกิลประกาศเมื่อเดือนมี.ค.63 เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

กูเกิลเปิดเผย ว่า บริษัทจะลงทุนในกองทุนของ EIF จำนวน 2 กองทุน ซึ่งจะให้ทุนกู้ยืม 15 ล้านดอลลาร์แก่ธุรกิจขนาดเล็ก 1,000 แห่ง และลงทุน 10 ล้านดอลลาร์ในกองทุนร่วมลงทุน (venture capital) ของ EIF ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนแก่บริษัทชีววิทยาศาสตร์ 200 แห่ง

ขณะที่ ในลาตินอเมริกา กูเกิลจะทำงานร่วมกับธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างอเมริกา (Inter-American Development Bank) เพื่อจัดสรรเงิน 8 ล้านดอลลาร์ให้แก่ธุรกิจขนาดเล็ก

นอกจากนี้ กูเกิลจะจัดตั้งกองทุนกู้ยืม 26 ล้านดอลลาร์ ร่วมกับ Kiva ซึ่งเป็นองค์กรระดมทุนสาธารณะ (crowdfunding) เพื่อช่วยธุรกิจในแอฟริกา ตะวันออกกลาง และอินโดนีเซีย ขณะที่บริษัทในอินเดียจะได้รับเงินทุนสนับสนุน 15 ล้านดอลลาร์