posttoday

รู้ยัง!!! ป้ายทะเบียนรถแบบใหม่ใส่ชื่อตัวเองได้

02 กุมภาพันธ์ 2564

ครม.ไฟเขียวป้ายทะเบียนรถแบบพิเศษ เพิ่มอักษร ตัวเลข วรรณยุกต์ ใส่ชื่อของตัวเองลงแผ่นป้ายได้ แค่จ่ายเงินเพิ่มเข้าระบบการประมูลป้ายทะเบียน นายกฯกำชับตัวอักษรต้องเหมาะสมไม่สร้างปัญหา

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฏกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะสีแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยจะมีการกำหนดป้ายทะเบียนในรูปแบบพิเศษ สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง ให้มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระ วรรณยุกต์ ตัวเลขได้ เพื่อจะนำแผ่นป้ายดังกล่าวที่เป็นที่นิยมไปเปิดประมูล สร้างรายได้เพื่อนำเงินเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

ทั้งนี้ครม.ได้อนุมัติในหลักการ ในการออกแบบป้ายทะเบียนรถแบบพิเศษ ดังกล่าวโดยเปิดโอกาสให้ใครที่อยากมีป้ายทะเบียนรถที่ระบุชื่อของตัวเองก็สามารถมีได้ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอประกาศกระทรวงคมนาคมออกมาอีกครั้งหนึ่งเพื่อระบุในรายละเอียด

อย่างไรก็ตามที่ประชุม นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาว่าตัวอักษรที่จะนำมาใช้จะต้องมีความเหมาะสมและไม่ทำให้เกิดปัญหา เพื่อให้ความรัดกุมในการออกแบบด้วย