posttoday

ซัพพลายเชนส่งออกประมงปี64 กระทบช่วงสั้นก็จริงแต่อาจหดตัว 5%

29 มกราคม 2564

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ส่งออกสินค้าห่วงโซ่ประมงปี’64: โควิคระลอกใหม่กระทบระยะสั้น แต่ภาระต้นทุนและการแข่งขันรุนแรง อาจฉุดหดตัว -5% ถึง 0%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานผลประเมินว่า COVID-19 ระลอกใหม่อาจส่งผลระยะสั้นต่อความเชื่อมั่นของคู่ค้าเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร แต่ความท้าทายถัดจากนั้น น่าจะอยู่ที่อุปสงค์ในตลาดที่มีจำกัด ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง เพราะคู่แข่งพร้อมขยับไปสู่ระดับที่สูงขึ้น แต่ความสามารถด้านการแข่งขันของไทยกลับไม่กระเตื้องขึ้นมาได้ เนื่องจากมีปัจจัยกดดันเรื่องค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มจะแข็งค่า รวมถึงสถานการณ์การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังคงยืดเยื้อ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการเผชิญกับภาระต้นทุนและสินค้าแข่งขันได้ยากลำบากมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าในห่วงโซ่ประมงของไทย ปี 2564 น่าจะอยู่ที่ระดับ 5,200-5,440 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัวอยู่ในกรอบ -5.0% ถึง 0.0% โดยสินค้าที่มีโอกาสหดตัวต่อเนื่องจะอยู่ในกลุ่มสินค้าประมง ส่วนอาหารทะเลแปรรูปนั้น อาจได้รับอานิสงส์จากความต้องการในตลาดที่มีอยู่บ้าง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี แต่ด้วยฐานที่ขยับสูงขึ้นในปี 2563 ทำให้ภาพรวมอาจมีแนวโน้มทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน แม้จะเผชิญความท้าทายเรื่องค่าเงินบาทและการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เช่นเดียวกับสินค้าประมงก็ตาม