posttoday

สศอ.คิดบวกโควิดอยู่ไม่นาน ลุ้นมาตรการกระตุ้นดันศก.โต

27 มกราคม 2564

ดัชนี MPI เดือนธ.ค.ยังลดลง 2.44% จากโควิด-19 รอบใหม่ ชี้ภาพรวมยังมีสัญญาณขยับตัวของเศรษฐกิจ ส่งออกโตครั้งแรกในรอบ 26 เดือน หวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุด สร้างกำลังซื้อ เพิ่มความเชื่อมั่น รอรับข่าวดีเดือนก.พ.วัคซีนมาไทยล็อตแรก

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยถึง ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) โดยภาพรวมการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหักทองคำในเดือนธันวาคม 2563 ขยายตัวร้อยละ 6.68 โดยเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 12 เดือน ขณะที่การนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปหักทองคำขยายตัวร้อยละ 13.61 สูงสุดในรอบ 26 เดือน สะท้อนสัญญาณที่ดีต่อแนวโน้มการผลิตในระยะต่อไป

ทั้งนี้แม้ว่าดัชนี MPI เดือนธ.ค. 2563จะปรับลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.44% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการควบคุมการระบาด เนื่องจากระบบการสาธารณสุขของไทยมีความสามารถในการป้องกันและควบคุมโรคได้ดี ประกอบกับประชาชนมีความรู้และมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ในเบื้องต้น

รวมทั้งผู้ประกอบการก็มีระบบการจัดการแก้ปัญหาจากโควิด-19 รอบแรก จึงส่งผลให้เศรษฐกิจอุตสาหกรรมชะลอตัวลงเพียงเล็กน้อย โดยสินค้าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงขยายตัวตามอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ ถุงมือยาง เภสัชภัณฑ์ และอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น ประกอบกับในเดือนก.พ.ไทยจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในล็อตแรก และต่างประเทศเริ่มมีการฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน จะสร้างความเชื่อมั่นทั้งในการผลิตและการบริโภคตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น

สำหรับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสมุทรสาครและกระจายต่อเนื่องไปอีกหลายจังหวัด ส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยและการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนได้จาก MPI การกลั่นน้ำมันกลับมาติดลบอีกครั้ง หลังจากขยายตัวติดต่อกัน 2 เดือน ในช่วงเดือนต.ค. และพ.ย. 2563

สศอ.คิดบวกโควิดอยู่ไม่นาน ลุ้นมาตรการกระตุ้นดันศก.โต

ด้านอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่เย็น แช่แข็งซึ่งมีโรงงานหลายโรงตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับผลกระทบในเรื่องของความเชื่อมั่นส่งผลต่อการชะลอการรับมอบสินค้า ทำให้การผลิตในเดือนธันวาคม หดตัว 17.27% อย่างไรก็ตามในส่วนกระบวนการผลิตในโรงงานเอง การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ยังไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรง เนื่องจากโรงงานมีบทเรียนจากการแก้ปัญหาโควิด-19 รอบแรก จึงทำให้มีระบบบริหารจัดการที่ดีเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากไทย ซึ่งคาดว่าปัญหาความเชื่อมั่นที่ส่งผลต่อการชะลอการรับมอบสินค้าอาหารจากไทย จะเป็นเพียงปัญหาชั่วคราวในระยะสั้น และจะปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตามแนวโน้มเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมไทยค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และอยู่ในหลักแสนคันเป็นเดือนแรก เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งมีการออกรถยนต์รุ่นใหม่และการส่งเสริมการขายในงานมหกรรมยานยนต์เมื่อวันที่ 1-13 ธ.ค.2563 โดยมียอดจองรถยนต์กว่า 33,000 คัน และการผลิตเป็นไปตามเป้าของปี 2563 จำนวน 1.4 ล้านคัน ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์มีคำสั่งซื้อเพิ่มตาม

นายทองชัย กล่าวว่า นโยบายของภาครัฐสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี อาทิ โครงการคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีกทั้งในเดือนก.พ.รัฐบาลได้อนุมัติโครงการเราชนะ จะส่งผลให้การบริโภคของภาคครัวเรือนและการผลิตของผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอีดีขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อประเทศไทยเริ่มมีการฉีดวัคซีนได้ผลและมีประสิทธิภาพ คาดว่าการส่งออกรวมถึงการท่องเที่ยวที่เป็นกลจักรสำคัญของประเทศกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ