posttoday

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เคลียร์ปมเมนู “เสือร้องไห้” มาเลย์ ไม่กระทบกับไทยทั้งสิ้น 

16 มกราคม 2564

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เคลียร์ชัด! กรณี Noor Khan Enterprise ยื่นจดเครื่องหมายการค้าในมาเลเซีย ไม่กระทบสิทธิการใช้ชื่อเมนู “เสือร้องไห้” ของไทย

รายงานข่าวจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญาแจงข้อมูลสยบดราม่า หลังโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปบริษัท Noor Khan Enterprise ยื่นจดเครื่องหมายการค้า “Harimau Menangis” ในมาเลเซีย โดยคำดังกล่าวแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “เสือร้องไห้” จนหลายฝ่ายกังวล หวั่นกระทบสิทธิคนไทย อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา  ย้ำชัดกรณีนี้ไม่เข้าเงื่อนไขที่จะรับจดทะเบียนได้ ด้านบริษัทในมาเลย์เตรียมยื่นถอนคำขอดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “จากประเด็นที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งประสานสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญามาเลเซีย หรือ MyIPO เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พบว่า บริษัท Noor Khan Enterprise ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบรนด์ “Harimau Menangis” เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563  

โดยปัจจุบัน MyIPO อยู่ระหว่างตรวจสอบคำขอ ดังนั้น เครื่องหมายการค้า “Harimau Menangis” จึงยังไม่ได้รับการจดทะเบียนแต่อย่างใด”

นายวุฒิไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรณีนี้หากพิจารณาตามหลักในการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า  มีความเป็นไปได้ว่า คำว่า “Harimau Menangis” อาจขัดหลักการจดเครื่องหมายการค้า เพราะเป็นคำที่ไม่มีลักษณะบ่งเฉพาะ หรือคำที่จะทำให้ประชาชนผู้ใช้สินค้าทราบและเข้าใจได้ว่า สินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้านี้แตกต่างไปจากสินค้าอื่น จึงอาจไม่ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าในมาเลเซีย 

สำหรับในแง่ผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทย ขอเรียนว่า หากท้ายที่สุด MyIPO ยอมรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Harimau Menangis” กรมทรัพย์สินทางปัญญาหรือบุคคลใดก็สามารถดำเนินการคัดค้านหรือเพิกถอน  การรับจดทะเบียนได้ 

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวไม่กระทบต่อการใช้ชื่อเมนูอาหาร “เสือร้องไห้” ของผู้ประกอบการในประเทศไทย เนื่องจากคำขอดังกล่าวเป็นเครื่องหมายการค้า “Harimau Menangis” ไม่ใช่คำว่า “เสือร้องไห้” อีกทั้งการให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่เครื่องหมายการค้าดังกล่าว จะมีผลเฉพาะในประเทศที่ได้รับจดทะเบียน คือ เฉพาะประเทศมาเลเซียเท่านั้น”

นายวุฒิไกรกล่าวทิ้งท้ายว่า “จากการประสานงานร่วมกับ MyIPO ทราบว่า บริษัท Noor Khan Enterprise เตรียมจะดำเนินการยื่นถอนคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้แล้ว ผู้ประกอบการไทยจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด”