posttoday

อุตฯยางล้อไทย ต้องเร่งปรับตัว หลังโดนตัดสินมาตรการทุ่มตลาด ร่วมกับ3 ชาติ

14 มกราคม 2564

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเบื้องต้นยางล้อไทย โดนตัดสินมาตรการ AD จาก สหรัฐฯ ไทยควรเร่งปรับลดต้นทุนในระยะยาวเพื่อคงความสามารถแข่งขัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลวิเคราะห์ ระบุภายหลังกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯได้ประกาศผลการไต่สวนในเบื้องต้นแล้วว่ายางล้อรถยนต์นั่งและรถบรรทุกเล็กจากไทยมีความผิดฐานทุ่มตลาดร่วมกันกับอีก 3 ชาติที่เหลือ ได้แก่ ไต้หวัน เกาหลีใต้ และเวียดนาม ทำให้ในระหว่างที่การไต่สวนยังดำเนินต่อไปโดยคาดว่าจะสิ้นสุดในช่วงกลางปี 2564 นั้น โดยผู้นำเข้ายางล้อจากไทยจะต้องเสียภาษี AD ชั่วคราวในอัตราระหว่าง 13.25% ถึง 22.21% ซึ่งแม้ท้ายที่สุด ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะมองว่า ยางล้อของไทยมีโอกาสหลุดจากข้อกล่าวหาได้สูงในบริษัทส่วนใหญ่ และบางบริษัทอาจโดนปรับในอัตราภาษีที่ต่ำกว่าสหรัฐฯกำหนดไว้ในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม การที่ต้นทุนการส่งออกของไทยต้องเพิ่มขึ้นเป็นการชั่วคราวดังกล่าวกว่าครึ่งปี ย่อมส่งผลโดยตรงต่อการส่งออกยางล้อรถยนต์ไทยอย่างไม่อาจเลี่ยง

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าการส่งออกยางล้อระยนต์นั่งและรถบรรทุกเล็กรวมกันของไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 อาจทำได้เพียง 18,500,000 ถึง 19,200,000 ล้านเส้น ซึ่งน้อยกว่าระดับศักยภาพที่ไทยจะทำได้หากไม่ต้องเสียภาษี AD ชั่วคราว โดยยางล้อรถบรรทุกเล็กมีโอกาสได้รับผลกระทบมากกว่าเนื่องจากระดับราคานำเข้าจากไทยมีโอกาสเพิ่มขึ้นไปสูงกว่าคู่แข่งพอสมควร โดยคู่แข่งที่ต้องจับตามองมากที่สุด คือ อินโดนีเซียและเวียดนาม ตามด้วยแคนาดา