posttoday

บีโอไอหารือพาณิชย์ญี่ปุ่นและ Umitron ร่วมผลักดันโครงการ Asia Digital Transformation

14 มกราคม 2564

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2564 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการบีโอไอ ได้หารือเรื่องโอกาสการลงทุนร่วมกับ Mr. Sano Shotaro อัครราชทูตฝ่ายการพาณิชย์ญี่ปุ่น และผู้บริหารของบริษัท Umitron ผู้พัฒนาระบบเกษตรและประมงอัจฉริยะโดยใช้เทคโนโลยี IoT และ AI

ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้โครงการสนับสนุนการลงทุนด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลในเอเชีย หรือ Asia Digital Transformation (ADX) 

Asia Digital Transformation (ADX) เป็นโครงการที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนของญี่ปุ่น (METI) ได้คัดเลือกบริษัท Startup ด้านเทคโนโลยีชั้นนำของญี่ปุ่น จำนวน 23 ราย ให้ออกไปสร้างความร่วมมือกับประเทศในอาเซียน เพื่อใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม ในจำนวนนี้ มี 7 ราย ที่ได้รับการคัดเลือกให้มาร่วมมือกับประเทศไทย (บริษัท Umitron เป็นหนึ่งในนี้) ในด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเกษตร การประมง การแพทย์ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกสาขาล้วนมีความสำคัญต่อประเทศไทย โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงการนำร่องร่วมกับพาร์ทเนอร์ในประเทศไทย

นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีโครงการนำร่องที่ได้รับคัดเลือกในอีกหลายประเทศ ได้แก่ เมียนมา 4 โครงการ มาเลเซีย 3 โครงการ เวียดนาม 2 โครงการ อินโดนีเซีย 2 โครงการ กัมพูชา 2 โครงการ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และลาว ประเทศละ 1 โครงการ โดยเป็นโครงการในประเทศไทยมากที่สุด คือ 7 โครงการ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมทางเศรษฐกิจ ทำให้กลุ่ม Startup ชั้นนำของญี่ปุ่นสนใจมาร่วมพัฒนาธุรกิจอย่างมีนัยยะสำคัญ