posttoday

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยส่งออกพ.ย. 63 หดตัวน้อยลง แต่ห่วงโควิดระลอกสองในหลายประเทศ กดดันส่งออกปีหน้า

24 ธันวาคม 2563

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุสัญญาณส่งออกเดือน พ.ย. 63 ดีขึ้น แม้ตลาดสหรัฐฯ-ยุโรป ถูกโควิดคุกคาม แต่ปีหน้ายังต้องลุ้นต่อผันผวนต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานผลวิจัย ระบุการส่งออกไทยในเดือนพ.ย. 2563 ส่งสัญญาณดีขึ้น ท่ามกลางการระบาดหนักในสหรัฐฯ และยุโรป โดยหดตัวลดลงอยู่ที่ร้อยละ 3.65 YoY จากเดือนต.ค. 2563 ที่หดตัวร้อยละ 6.71 YoY

นอกจากนี้เมื่อหักสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และอาวุธฯ การส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยหดตัวเพียงร้อยละ 2.09 YoY โดยการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมในเดือนพ.ย. หดตัวลดลงอยู่ที่ร้อยละ 2.9 YoY โดยสินค้าประเภทรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบพลิกกลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 9 เดือนอยู่ที่ร้อยละ 10.3 YoY

ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรในเดือนพ.ย. หดตัวลดลงเช่นกันอยู่ที่ร้อยละ 2.4 YoY หลังจากหดตัว 8.8 YoY ในเดือนต.ค. โดยได้รับปัจจัยหนุนหลักจากการสินค้าเกษตรหลายตัวที่สามารถพลิกกลับมาเป็นบวกได้

ทั้งนี้ ในเดือนพ.ย. สถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกที่สองของโควิด-19 เริ่มเกิดขึ้นในหลายประเทศ ส่งผลให้บางประเทศเริ่มกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ โดยเฉพาะในประเทศแทบยุโรปจึงส่งผลให้การส่งออกไปในสหภาพยุโรปหดตัวที่ร้อยละ 8.5 YoY

สำหรับทิศทางการส่งออกของไทยในปีหน้ายังเผชิญความไม่แน่นอนอีกหลายปัจจัย ทั้งความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และค่าระวางเรือที่สูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาท ท่ามกลางปัจจัยกดดันที่กล่าวมาข้างต้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงประเมินทิศทางการส่งออกไทยในปี 2564 ว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.0