posttoday

ทวิตเตอร์ จัดให้สุดยอด 8 รางวัลแบรนด์ปังสร้างสรรค์ แห่งปีโควิด

18 ธันวาคม 2563

ทวิตเตอร์ มองปี 2563 สุดผันผวนในการทำตลาดโซเชียล แต่ก็ยังมีสุดยอดแบรนด์ปังจนต้องมอบให้ 8 รางวัลสร้างสรรค์แคมเปญน่าจดจำแห่งปี

นายอาร์วินเดอร์ กุจรัล กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวิตเตอร์ กล่าวว่าในช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี2563นี้ แบรนด์ไม่สามารถที่จะทำตามคู่มือเล่มไหนได้ หรือ ลองผิดลองถูกและทดสอบวิธีการต่างๆ เพื่อจะได้เอ็นเกจกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่องได้

ดังนั้นแบรนด์และนักการตลาดจึงจำเป็นจะต้องพลิกแพลงและเรียนรู้จากประสบการณ์หลายปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าแบรนด์จะต้องรับฟังและเชื่อมต่อกับชุมชนเป้าหมาย ก่อนที่จะค่อยเข้าหากลุ่มเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมา จริงใจและมีประสิทธิภาพ โดยทวิตเตอร์ได้แรงบันดาลใจจากการที่หลายๆ แบรนด์ทั่วทั้งภูมิภาคที่ได้ใช้ทวิตเตอร์ในการคอนเน็คเข้ากับบทสนทนาและช่วงเวลาของวัฒนธรรมความนิยมต่างๆ โดยในปี2564 ทวิตเตอร์ มองเห็นความชัดเจนว่า การสร้างชุมชนจะมีแต่ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ในปีนี้ ทวิตเตอร์ ได้จัดงาน #BestofTweets 2020 Thailand Awards ขึ้น เพื่อมีส่วนร่วมและเป็นกำลังใจให้กับแบรนด์ต่างๆ ที่สร้างสรรค์แคมเปญได้อย่างโดดเด่นในปีนี้ 2020 ซึ่งเป็นปีแห่งการดิสรัปชั่นที่กระทบไปทุกวงการทั้งด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและชุมชนต่างๆ

โดยแบ่งออกเป็น 8 รางวัลและผู้ได้รับรางวัลมีดังนี้

1.Best Campaign for Driving Positive Change in Society เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมที่แบรนด์ได้ใช้จุดยืนของตัวเองในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมผ่านทางทวิตเตอร์ ซึ่งผู้ชนะได้แก่ แคมเปญ Colgate Smile โดย Colgate Thailand (@ColgateTh)

2.Best Brand Voice เพื่อชื่นชมแบรนด์ ที่สามารถกำหนดและใช้ประโยชน์จากเสียงของแบรนด์ให้สามารถสื่อสารออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ โดยแคมเปญ “มีเลย์ มีเรา” ของ Lay’s Thailand (@laysthailand) เป็นแคมเปญที่สื่อสารออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

3.Best Use of Video เนื่องจากการบริโภคเนื้อหาประเภทวิดีโอนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การตลาดของวิดีโอออนไลน์จึงกลายเป็นองค์ประกอบหลักในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์ชั้นนำต่างๆ คือ Sunsilk Thailand (@SunsilkThailand) ชนะรางวัลนี้ด้วยแคมเปญ #ทิ้งมันแล้วมูฟออน

4.Best Campaign that Drove Community Participation เป็นรางวัลที่มอบให้กับแบรนด์ที่สามารถดึงให้ชุมชนและผู้คนบนทวิตเตอร์มีส่วนร่วมกับแคมเปญได้อย่างยอดเยี่ยม ผู้ชนะ ได้แก่ แคมเปญ #AskEucerin ของ Eucerin Thailand (@EucerinThailand)

5.Most Tweeted about Brand ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อรูปแบบการใช้ชีวิตในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน #StayHome และด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซ จึงไม่ใช่ทำให้แบรนด์ต่างๆ อาทิ Shopee Thailand (@ShopeeTH), Netflix Thailand (@Netflixth), Lazada Thailand (@LazadaTH), LINE TV (@linetvth), Grab Thailand (@GrabTH) และ JOOX Thailand (@JOOXTH) มีการสร้างเอ็นเกจกับผู้คนบนทวิตเตอร์มากขึ้น และเป็นแบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์

6.Best “Launch” on Twitter ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ถูกเลื่อนหรือถูกระงับออกไป แต่หลายๆ แบรนด์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า สามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ประสบความสำเร็จได้แม้ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ แบรนด์ที่โดดเด่นเป็นผู้ชนะ ได้แก่ AIS Thailand (@AIS_Thailand) กับแคมเปญ #AIS5Gที่1ตัวจริง

7.Best Connection to Culture เป็นรางวัลที่มอบให้กับแบรนด์ที่ใช้ “cultural moments” เพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายเข้าไปมีส่วนร่วมและ/หรือเป็นผู้นำบทสนทนาที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ ซึ่งผู้ชนะรางวัล “Best Connection to Culture” ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย (@KBank_Live)

และสุดท้าย 8. Best #OnlyonTwitter แบรนด์ที่สามารถสร้างการจดจำให้เป็นที่รู้จักได้อย่างสร้างสรรค์ที่สุดบนทวิตเตอร์ในปี 2020 รางวัล Best #OnlyonTwitter ได้แก่ Watsons Thailand (@WatsonsThailand)