posttoday

รื้อเปิดทางจ่ายประกันราคายางพาราทั่วหน้า

09 ธันวาคม 2563

ครม. ไฟเขียวยืนยันจ่ายประกันรายได้ชาวสวนยาว1.55ล้านคน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการประประกันรายได้เกษตรชาวสวนยางพารา ซึ่งเป็นการยืนยันว่าชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ว่าจะถือบัตรสีเขียว หรือ สีชมพู จะได้รับเงินส่วนต่างประกันรายได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังมีการปรับวิธีการกำหนดราคาอ้างอิงให้สอดคล้องกับสถานการณ์และราคาตลาดมากขึ้น เพื่อให้การจ่ายเงินส่วนต่างสอดคล้องกับความเป็นจริง

สำหรับรายละเอียดที่ ครม. เห็นชอบ ตามที่รัฐบาลอนุมัติโครงการประกันรายได้ชาวสวนยางระยะที่ 2 ไปแล้ว แต่ในทางปฏิบัติจะมีเกษตรกรกลุ่มหนึ่งที่ถือบัตรสีชมพู ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารการอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐ หรือยินยอมให้ใช้ทำประโยชน์ทางการเกษตร แต่เกษตรกลุ่มนี้ทำอาชีพสวนยางเพื่อดำรงชีวิต และเป็นกลุ่มคนด้อยโอกาสเข้าไม่ถึงโครงสร้างพื้นฐานการเกษตรได้

ทั้งนี้ตามวัตุประสงค์ประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาล ต้องการดูแลเกษตรกรชาวสวนยางทุกกลุ่ม ทำให้ ครม.เห็นชอบประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง ประกอบด้วย

1. อนุมัติให้เกษตรกรที่แจ้งพื้นที่ปลูกยาง ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารแสดงการอนุญาตของรัฐ หรือยินยอมให้ใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้รับความช่วยเหลือการประกันรายได้ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 2 ซึ่งมีเกษตรชาวสวนยางประมาณ 4 แสนราย ที่จะได้รับเงินประกันรายได้

2. อนุมัติการปรับราคากลางอ้างอิงให้ประกาศทุก 1 เดือน จากเดิมทุก 2 เดือน โดยใช้ราคาอ้างอิงเดือน พ.ย. 2563 นี้เป็นต้นไป ที่เป็นเดือนที่เริ่มจ่ายเงินชดเชยประกันรายได้ชาวสวนยาง

นอกจากนี้ยังมีการปรับแก้คำนิยามราคากลางอ้างอิงการขายนั้นให้หมายถึง ราคาที่คณะทำงานกำหนดราคาอ้างอิงประกาศทุก 1 เดือน

"การจ่ายเงินประกันรายได้ชาวสวนยางจะจ่ายงวดแรก 11 ธ.ค. นี้ เป็นต้นไป โดยทยอยจ่ายให้ครบทุกคน ทั้งชาวสวนยางพาราที่ถือบัตรสีเขียวและสีชมพู จำนวน 1.55 ล้านคน รวมถึงคนกรีดยางอีก 2.7 แสนคน" น.ส.รัชดา กล่าว