posttoday

ข้าวหอมมะลิไทยผงาดคว้าแชมป์โลก

08 ธันวาคม 2563

บิ๊กตู่ปลื้มข้าวหอมมะลิไทยคว้าแชมป์โลก สั่งเข้มพัฒนาพันธุ์ข้าวหนีคู่แข่ง

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พูดก่อนเข้าวาระการประชุม ถึงเรื่องข้าวหอมมะลิไทยได้เป็นแชมป์ข้าวโลก จากการประชุมผู้ค้าข้าวโลกที่ได้มีการจัดขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ข้าวหอมมะลิไทยได้รางวัลชนะเลิศ World Best Rice Award 2020 โดยมีการจัดแข่งขันมา 12 ครั้ง ข้าวหอมมะลิของไทยได้รางวัลครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6

ทั้งนี้ ในอนาคตรัฐบาลยังเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ข้าว เพื่อตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิต การตลาดข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก โดมีการพัฒนาสินค้าข้าวให้มีความหลากหลาย ให้ตรงกับความต้องการของตลาด เป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

"ท่านนายกสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแผนการยุทธศาสตร์ข้าว รายงานความคืบหน้าให้ ครม. รับทราบทุก 3 เดือน ที่สำคัญกำชับให้หน่วยทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ และมีการวิจัยข้าวพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นมา จะนึกว่าข้าวพันธุ์เดิมๆ ที่มีอยู่จะเป็นแชมป์ตลอดไปไม่ได้ เพราะในส่วนของประเทศเพื่อนบ้านทั้ง เวียดนาม และ กัมพูชา ก็มีการทำวิจัยพัฒนาข้าวอย่างต่อเนื่อง" นายอนุชา กล่าว