posttoday

การเมืองป่วนทำยอดจัดนิทรรศการในไทยหด50%

08 ธันวาคม 2553

ทีอีเอเผยการเมืองป่วน ไทยพลาดจัดงานเอ็กซิบิชั่นกว่า 50% ปีนี้โตเพียง 6%  ชี้สิงคโปร์ยิ้มยอดการจัดงานพุ่งเกือบเต็ม คาดปีหน้าสดใสต่างชาติแห่จัดงานตั้งเป้าโต 10% 

ทีอีเอเผยการเมืองป่วน ไทยพลาดจัดงานเอ็กซิบิชั่นกว่า 50% ปีนี้โตเพียง 6%  ชี้สิงคโปร์ยิ้มยอดการจัดงานพุ่งเกือบเต็ม คาดปีหน้าสดใสต่างชาติแห่จัดงานตั้งเป้าโต 10% 

นายพรรธระพี ชินะโชติ นายกสมาคมการแสดงสินค้าไทย (ทีอีเอ) เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงานเอ็กซิบิชั่น โดยใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่จัดงานลดลงกว่า 50% โดยมีการจัดงานตลอดปีนี้เฉลี่ย 80-85 งาน จากเดิมที่คาดว่าจะมีประมาณ 150 งาน เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย ที่มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเดือนมี.ค.-มิ.ย.

ทั้งนี้ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเสียโอกาสทางการแข่งขันในธุรกิจการจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ (ไมซ์) ให้กับประเทศสิงคโปร์ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆที่ต้นทุนการจัดการของสิงคโปร์สูงกว่าประเทศไทย 20% แต่ประเทสมีความสงบ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการจัดงานได้อย่างชัดเจน ซึ่งขณะนี้สิงค์โปรได้เร่งขยายพื้นที่ศูนย์การประชุม ไว้สำหรับรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่หนีความวุ่นวายจากไทยไปใช้บริการ 

“ในปีนี้การจัดนิทรรศการโตเพียง 6% ดดยจำนวน 85 งาน สร้างรายได้ราว 2.5 หมื่นล้านบาท เมื่อพลาดโอกาสนี้รายได้ที่ควรจะได้ก็หายไปด้วย ซึ่งไทยมีพื้นที่การจัดงานไมซ์มากที่สุดในอาเซียน ประมาณ 2.5 แสนตารางเมตร แต่มีการใช้พื้นที่เพียง 60% ขณะที่ประเทศสิงโปร์ มียอดการใช้พื้นที่สูงถึง 90%”นายพรรธระพี กล่าว

อย่างไรก็ตามสมาคมฯคาดว่าในปีหน้าคาดว่าการจัดงานนิทรรศการในประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตเพียง 10% ประมาณ 100 งาน กรณีที่เกิดความเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเชื่อว่าก่อนการเลือกตั้งอาจมีความวุ่นวายอีกครั้ง แต่ถ้าเหตุการณ์สงบแนวโน้มการเติบโตคาดว่าเฉลี่ยที่ 15-20% เนื่องจากเกิดการอั้นการเดินทางทาประเทศไทยติดต่อกันหลายปี     

นายพรรษระพี กล่าวว่า สมาคมฯต้องการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเร่งจัดทำแผนแผนบริหารจัดการพื้นที่ศูนย์การประชุมนานาชาติจ.เชียงใหม่ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมเปิดเผยให้สาธารณะรับทราบถึงรูปแบบการบริหารงาน เพื่อให้บริษัทเอกชนวางแผนด้านการตลาดรองรับการเปิดใช้บริการ หากกระทรวงการท่องเที่ยวฯล่าช้า อาจกระทบต่อการเข้าใช้บริการพื้นที่ในช่วงแรก

ด้านนางศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน. กล่าว่า สสปน.ได้ร่วมมือกับทีอีเอ ดึงการจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการของสมาคมอุตสาหกรรมการจัดนิทรรศการระดับโลก (อูฟี้) มาจัดประชุมที่ประเทศไทยระหว่างวันที่ 24-25 ก.พ.ปี 2554  ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้ารับฟังสัมมนาดังกล่าว 200 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการคนไทย 100-150 คน และต่างชาติ 50 คน  โดยการจัดงานดังกล่าวจะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นด้านภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้ฟื้นกลับมา