posttoday

พาณิชย์ประกาศปีหน้าส่งออกโต4%

02 ธันวาคม 2563

รองนายก และ รมว.พาณิชย์ มั่นใจส่งออกฟื้นเป็นยูเชฟ ปีหน้ากลับมาโตได้ 4%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกของไทยในปี 2563 คาดว่าจะขยายตัวติดลบที่ 7% โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-ต.ค. ที่ผ่านมา การส่งออกติดลบไปแล้ว 6.71% แต่ขณะนี้สถานการณ์การส่งออกเริ่มปรับตัวดีขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวได้ ทำให้เชื่อว่าในปี 2564 การส่งออกจะสามารถกลับมาเติบโตเป็นบวกได้ที่ระดับ 4% โดยตลาดส่งออกสำคัญเริ่มฟื้นตัวได้ชัดเจนขึ้น อาทิ สหรัฐฯ ยุโรป เอเชีย อาทิ จีน อินเดีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ การส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้นเป็นลำดับนั้น เป็นผลดีกับภาพรวมเศรษฐกิจไทย เพราะภาคการส่งออกถือเป็นเครื่องยนต์ 1 ใน 4 ที่จะช่วยขับเคลื่อนจีดีพีประเทศ โดยที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ได้ผลักดันนโยบายเพื่อส่งเสริมการส่งออกมาอย่างถูกทาง ผ่านการสร้างนวัตกรรมทางการตลาดใหม่ ๆ หลายเรื่อง ทำให้ตัวเลขส่งออกติดลบไม่มาก และมีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้เรื่อย ๆ มาตรการเชิงรุกทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ เป็นกลไกขับเคลื่อนที่ทำให้ส่งออกของไทยไม่หยุดนิ่งแม้จะเจอสถานการณ์โควิดก็ตาม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกขณะนี้กำลังมีแนวโน้มฟื้นตัว ปีนี้คาดติดลบ 4.4% ปีหน้าคาดว่าจะโต 5.2% สำหรับปัจจัยที่จะมีผลกระทบกับเศรษฐกิจโลก ที่ไทยต้องติดตามใกล้ชิด คือ เรื่องสงครามการค้า สถานการณ์โควิด การผลิตวัคซีน

"การส่งออก จะเป็นตัวจักรสำคัญในการนำรายได้เข้าประเทศ สถานการณ์การส่งออกวันนี้ดีขึ้น เริ่มปรับรูปแบบจากที่ปรับลดลงมาเรื่อ ๆ ถึงจุดต่ำสุด โดยกำลังฟื้นตัวในลักษณะยูเชฟ" นายจุรินทร์ กล่าว