posttoday

ไออาร์พีซี จับมือไก่ทอด KFC รีไซเคิลขยะพลาสติก

25 พฤศจิกายน 2563

ไออาร์พีซี ผนึก KFC เดินหน้า ต้นแบบบริหารจัดการขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง ส่งรีไซเคิลแปลงสภาพ เป็น โต๊ะ เก้าอี้ ถาดอาหาร กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่

นายนพดล  ปิ่นสุภา  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังร่วมลงนามความร่วมมือกับบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ผู้บริหารแบรนด์ร้านไก่ทอด KFC ว่า ได้ร่วมกัน จัดทำโครงการความร่วมมือต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-use) ในพื้นที่ร้าน KFC เพื่อเป็นโมเดลต้นแบบการนำขยะพลาสติกจากร้าน KFC มารีไซเคิลกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่  ซึ่งจะช่วยดูแลด้านสิ่งแวดล้อม  การสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนไร้ที่พึ่งจากมูลนิธิกระจกเงา ในการเก็บและคัดแยกขยะพลาสติก 

สำหรับการจัดการขยะพลาสติกภายในร้าน KFC นั้น เริ่มต้นด้วยการคัดแยกขยะจากจุด Drop Point ผลิตภัณฑ์พลาสติกในร้าน โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิกระจกเงานำไปคัดแยกและทำความสะอาด ขยะพลาสติกที่สามารถนำมารีไซเคิลได้จะถูกนำเข้าโรงงานรีไซเคิล ผ่านกระบวนการผลิตเปลี่ยนเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล และนำเข้าสู่ขั้นตอนการขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ โดย บริษัท โมเดิร์นเฟอร์นิเจอร์ จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของประเทศ ผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ถาดใส่อาหาร เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ไม่ใช้งานแล้ว โดย KFC จะนำถาดใส่อาหารกลับไปใช้ใหม่ และจะร่วมกับ ไออาร์พีซี บริจาคผลิตภัณฑ์อื่น เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ให้กับมูลนิธิการกุศลหรือโรงเรียนต่อไป

นางแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า โครงการต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งในพื้นที่ร้าน KFC เริ่มดำเนินการที่สาขาอาคารแสงโสม บนถนนวิภาวดีรังสิต เป็นแห่งแรก เพื่อนำร่องก่อนจะขยายไปยังสาขาอื่นๆ ต่อไป