posttoday

โยน"อาคม"อุ้มสายการบินต้นทุนต่ำ

13 ตุลาคม 2563

เสนอ รมว.คลังคนใหม่ "อาคม" ตัดสินใจอุ้มสายการบินต้นทุนต่ำ

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะเสนอแผนการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟท์โลน กับ 7 สายการบินต้นทุนต่ำ ให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พิจารณาเห็นชอบ เพื่อเสนอให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป

"ข้อเสนอของธนาคาร คือ การปล่อยกู้ซอฟท์โลนให้ 7 สายการบิน จะให้กู้เฉพาะในส่วนที่ไปจ่ายเงินเดือนพนักงาน เพื่อให้แน่ใจว่ามีการจ้างงานต่อ และกู้เพื่อจ่ายค่าน้ำมันเครื่องบินเท่านั้น หากจะให้ปล่อยกู้เพิ่มมากกว่านี้ จะต้องเป็นนโยบายจากรัฐบาลสั่งการลงมา" นายพิศิษฐ์ กล่าว

ด้านนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การลดภาษีน้ำมันให้เครื่องบินต่อ เป็นเรื่องที่ต้องหารือกับกระทรวงการคลังถึงความเหมาะสมและความจำเป็น รวมถึงผลกระทบที่จะมีต่อการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต และรายได้ภาพรวมของประเทศ

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. รับข้อร้องเรียนของคณะผู้บริหารระดับสูง 7 สายการบิน ประกอบด้วย ไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยสมายล์แอร์เวย์ ไทยไลอ้อนแอร์ ไทยเวียตเจ็ท นกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส ที่ขอให้รัฐช่วยเหลือใน 3 ประเด็นคือ ประกอบด้วย

1. มาตรการสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) แก่ผู้ประกอบการสายการบิน 24,000 ล้านบาท

2.ขยายระยะเวลาการลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น ต่อไปอีก 1 ปี จากที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย. 2563 เป็นเดือน ก.ย. 2564 โดยให้คงภาษีน้ำมันอยู่ที่ 20 สตางค์ต่อลิตร จากเดิมลิตรละ 4.762 บาท

3. ลดค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่างๆของสายการบิน เช่น ค่าธรรมเนียมการลงจอดเครื่องบิน ค่าบริการ (service charge) และค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร ไปจนถึงเดือน ธ.ค. 2564

ทั้งนี้ 7 สายการบินอ้างว่า หากได้รับความเชื่อดังกล่าวจากรัฐบาล จะช่วยคงการจ้างงานพนักงานกว่า 20,000 คนไว้ได้