posttoday

“ซิกนิฟาย” ลุยตลาดส่องสว่างอัจฉริยะ เชื่อมโลก IoT

12 ตุลาคม 2563

Signify เปิดตัว  “วิซ WIZ” อุปกรณ์ส่องสว่าง รับโลกอนาคตที่อยู่อ่าศัยอัจฉริยะ เจาะตลาด เอนด์ยูสเซอร์ เข้าช่องทางขายอีคอมเมิร์ซรับกำลังซื้อออนไลน์พุ่ง

นายอานนท์  กุลวงษ์วาณิชย์  กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิกนิฟาย คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ วิซ (WiZ) อุปกรณ์ส่องสว่าง แบบเชื่อมต่อ Wi-Fi อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยผู้ใช้งาน สามารถควบคุมหลอดไฟและระบบแสงสว่างได้ในทุกที่ ทุกเวลา ในรูปแบบอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT)

สำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ใหม่ WiZ  จะทำตลาดหลักรองรับกลุ่มลูกค้าทั่วไป และผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีและแก็ดเจ็ต ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำเทรนด์อยู่แล้ว ล่าสุดบริษัทได้ขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นในตลาดเมนสตรีม (mainstream) และกลุ่มคนรักการแต่งบ้าน ด้วยรแนวคิดผลิตภัณฑ์ ยังติดตั้งได้ง่ายแบบ Plug & Play คือ ติดตั้ง โหลดแอปพลิเคชั่น WIZ และใช้งานได้ทันที

โดยตัวแอปพลิเคชั่น มาพร้อมโหมดต่างๆ ให้ผู้ใช้เลือกการใช้งาน สามารถปรับระดับแสงสว่างให้เหมาะสมกับกิจกรรมหลากหลายได้ เช่น การอ่านหนังสือ การสร้างบรรยากาศอบอุ่นแบบที่ได้จากเตาผิงหรือแสงเทียน การตั้งระดับแสงไฟให้ปรับอัตโนมัติตามเวลา เช่น การปรับเป็นแสงธรรมชาติยามเช้าเพื่อปลุกคุณให้ตื่น หรือการลดเป็นแสงสลัวยามค่ำเพื่อส่งคุณให้พร้อมเข้านอนในตอนกลางคืน 

นอกจากนี้ WiZ ยังรองรับ และเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ กับระบบควบคุมด้วยเสียงชั้นนำระดับโลกต่างๆ ทั้ง Amazon Alexa, Google Home และ Siri เพื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ใช้งานในการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้แอปฯ 

ขณะเดียวกัน WiZ ยังมีอุปกรณ์ควบคุมอัจฉริยะอื่นๆ เช่น WiZmote ซึ่งเป็นรีโมทที่ทำหน้าที่แทนสวิตซ์ไฟ ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมหลอดไฟและอุปกรณ์ต่างๆ หรี่แสงไฟ และปรับเปลี่ยนซีนแสงไฟในรูปแบบที่ชอบ ในต่ละห้องได้ เช่นกัน

ส่วน WiZ motion sensor ออกแบบขึ้นเพื่อความสะดวกสบาย ด้วยระบบเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหว เพียงผู้ใช้เดินเข้ามาภายในห้อง ระบบเซนเซอร์ก็จะทำงานทันทีและไฟจะติดอัตโนมัติตามระดับความสว่างที่ตั้งไว้ เซนเซอร์นี้ยังทำงานได้แม้ไม่มีสัญญาณ  Wi-Fi  ด้วยมี RF protocol ที่ใช้พลังงานต่ำแบบเดียวกับ WiZmote ในการสื่อสารกับอุปกรณ์ WiZ อื่นๆ

สำหรับ แนวทางการทำตลาดผลิตภัณฑ์ WIZ ในประเทศไทยนั้น จะวางราคาจำหน่ายเฉลี่ย 400 บาทขึ้นไป พร้อมจำหน่ายในรูปแบบ ออมนิ ชาแนล (Omni Channel) ทั้งช่องทางออนไลน์ ผ่านแพล็ตฟอแร์มอีคอมเมิร์ซ ต่างๆ ในรูปแบบ B2C  เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ ที่คุ้นเคยกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ที่ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง  และ ช่องทางออฟไลน์  ผ่านร้านค้าจำหน่ายสินค้า แก็ดเจ็ต อุปกรณ์ เทคโนโลยี ต่างๆ และร้านค้าปลีกที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

โดยบริษัทวางเป้าหมายการทำตลาดแบรนด์ WIZ ในเฟสแรกเพื่อสร้างการรับรู้ตำแหน่งทางการตลาดผลิตภัณฑ์ส่องสว่างอัจฉริยะ ในตลาด IoT ประเทศไทย จากนั้นในเฟสต่อไป จะทำตลาดเชิงรุกมากขึ้นในกลุ่มผู้ใช้งานเอนด์ ยูสเซอร์