posttoday

สอท.มั่นใจม๊อบ 19 ก.ย.นี้ไม่บานปลาย จี้รัฐอัดแพจเกจกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

17 กันยายน 2563

“สุพันธุ์” ชี้พิษโควิดฉุดเศรษฐกิจภายในประเทศ ท่องเที่ยวไม่ฟื้น วอนรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ เสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการ เชื่อม๊อบใหญ่ 19 ก.ย. ไม่รุนแรงเหมือนม๊อบหลากสียุคก่อน

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยในระหว่าง ได้นำคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ เข้าพบ นายสุทธิเกียรติ  จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษทบางกอกโพสต์ กรุ๊ป และทีมผู้บริหารบางกอกโพสต์ ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่  พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นด้านเศรษฐกิจ ว่า  สถานการณ์เศรษฐกิจไทยตอนนี้ยังคงมีผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19   แต่เกิดขึ้นเฉพาะเศรษฐกิจภายในประเทศ การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว แต่ส่งออกยังไปได้ เพราะมีการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน ตราบใดที่ยังไม่มีการปิดระบบการขนส่งระหว่างประเทศ

สำหรับปัจจัยทางการเมืองหากมีการเปลี่ยนแปลง หรือยุบสภา ถือเป็นเรื่องปกติ  อย่างญี่ปุ่นก็มีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี   ส่วนการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. นั้น  มั่นใจจะไม่มีอะไรรุนแรงมากจนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น แต่จำนวนคนที่จะมาร่วมชุมนุมอาจจะมีระดับหนึ่ง   ซึ่งถ้าเทียบกับการชุมนุมสมัยก่อนที่มีหลายสีคงไม่ถึงขั้นนั้น   

อย่างไรก็ตามทางสอท.ได้มีการจัดทำข้อเสนอข้อเสนอแนะด้านเศรษฐกิจไปยังภาครัฐ ประกอบไปด้วย 1.การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมทั้งการเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ

2.ขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะ SMEs เช่น ยืดเวลาการชำระเงินกู้ไปอีก 2 ปี (2564-2565) 3.ขอให้ผู้ประกอบการสามารถหักค่าใช้จ่ายภาษีนิติบุคคลได้ 2 เท่า สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการอบรม หรือกิจกรรม Outing ของบริษัท เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ